Không vì dịch tả heo châu Phi mà tẩy chay thịt heo

Mới đây, Trường Mầm non Sắc Màu Tuổi Thơ (quận Thủ Đức, TP.HCM) đăng tải thông báo trên Facebook của trường về hạn chế sử dụng thịt heo trong thực đơn của trẻ. Kèm theo đó là đăng tải hợp đồng cung cấp thực phẩm của những đơn vị uy tín cho trường để phụ huynh yên tâm.

Mặc dù thông báo sẽ hạn chế sử dụng thịt heo nhưng trường cũng lưu ý việc loại bỏ thịt heo hoàn toàn khỏi thực đơn là điều không thể vì sẽ gây mất cân đối dinh dưỡng cho trẻ.

“Nếu trẻ sử dụng các thực phẩm thủy hải sản trong thời gian liên tục và lâu cũng dễ gây rối loạn tiêu hóa. Trường sẽ cố gắng cân đối khẩu phần dinh dưỡng và thay thế thịt heo bằng thịt bò, thịt gà, đậu hũ, trứng... Tuy nhiên, trường vẫn phải sử dụng thịt heo trong một số món ăn. Vì thế mong quý phụ huynh thông cảm” - trường giải thích.

Hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn quận 12, TP.HCM cho biết tâm lý sợ con bị lây bệnh do ăn thịt heo thấm sâu trong suy nghĩ nhiều phụ huynh. “Do vậy không ít người thẳng thắn đề nghị trường tạm ngưng đưa thịt heo vào khẩu phần ăn hằng ngày của học sinh” - vị phụ huynh nói.

Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra thịt heo kinh doanh trong chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ông NTH (chủ cơ sở cung cấp suất ăn ở quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết hiện khá nhiều trường học và doanh nghiệp đã tạm ngưng món thịt heo trong thực đơn. “Để chiều lòng khách, chúng tôi buộc phải thay thịt heo bằng các loại thịt bò, gà, vịt, cá. Do giá một số thực phẩm này mắc hơn thịt heo nên khẩu phần thức ăn ít nhiều bị ảnh hưởng” - ông H. cho hay.

Trong khi đó, ông Lê Văn Tiễn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, TP.HCM, cho biết do ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo châu Phi, số lượng thịt heo đưa vào chợ kinh doanh cũng giảm đáng kể.

Theo ông Tiễn, bình thường mỗi ngày có trên dưới 5.200 con heo làm sẵn được đưa vào chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn tiêu thụ. Tuy nhiên, hai ngày gần đây con số này giảm xuống chỉ còn 4.100 đến 4.200 con. “Tuy giá thịt heo không có biến động nhưng giá heo hơi giảm thấy rõ. Trước đây giá heo hơi mỗi ký 48.000 đồng, gần đây mỗi ký chỉ còn 44.500 đồng” - ông Tiễn nói thêm.

Trước tình hình này, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết mặc dù thông tin bệnh dịch tả heo châu Phi không lây cho người đã được phổ biến rộng rãi nhưng một số người vẫn có tâm lý e dè. “Người tiêu dùng an tâm khi sử dụng thịt heo miễn đó là thịt được mua ở nơi uy tín và được nấu chín kỹ trước khi ăn” - bà Lan khẳng định.

Chủ tịch Hội Dinh dưỡng TP.HCM, BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, cũng cho biết thịt heo là một trong những nguồn cung cấp chất đạm trong bữa ăn hằng ngày. “Đạm là thành phần tạo ra các tế bào giúp trẻ tăng trưởng, người già duy trì sức khỏe. Thiếu đạm sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng và tăng nguy cơ nhiễm trùng” - BS Diệp khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm