Không cao huyết áp sao phải kiêng muối

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ bốn cuộc nghiên cứu khác nhau thực hiện trên tổng cộng 130.000 người ở 49 nước để tìm ra mối liên quan giữa việc ăn muối và bệnh tim. Họ phân tích mức sodium trong nước tiểu những người tham gia, tình trạng huyết áp của họ, tìm hiểu họ có trải qua cơn đau tim hay bị đột quỵ lần nào trong bốn năm gần nhất hay không.

Khoảng 50% số người được nghiên cứu bị huyết áp cao (65.000 người). Số tuổi trung bình nhóm bị huyết áp cao này là 58. Số tuổi trung bình của nhóm không bị huyết áp cao là 50. Trong nhóm bị huyết áp cao có hơn 6.800 người từng bị đau tim hoặc đột quỵ. Con số này ở nhóm còn lại là 3.000 người.

Nghiên cứu cho thấy những người bị huyết áp cao nếu ăn 6.000 mg muối mỗi ngày trở lên thì rủi ro bị đau tim và đột quỵ cũng tăng. Điều này không bất ngờ vì vốn đã có nhiều nghiên cứu đưa ra mối liên quan giữa huyết áp cao, ăn nhiều muối và rủi ro cao bị đau tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là nghiên cứu này cho thấy những người không mắc chứng huyết áp cao, nếu ăn nhiều muối cũng không làm tăng rủi ro bị đau tim hay đột quỵ.

Hơn thế nữa, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy có mối liên quan rõ rệt giữa việc ăn ít muối (3.000 mg/ngày hoặc ít hơn) và gia tăng rủi ro đau tim. Điều này đúng cho cả người bị huyết áp cao lẫn không.

Thực tế, nguy cơ đau tim đối với những người ăn ít muối ở cả nhóm bị huyết áp cao hoặc không cũng cao như nguy cơ đau tim của người bị huyết áp cao mà ăn nhiều muối. Và với người khỏe mạnh, việc ăn ít muối trái lại còn làm tăng huyết áp.

Theo các nhà nghiên cứu, việc giảm ăn muối chỉ nên áp dụng với những người bị huyết áp cao chứ không phải cho tất cả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm