Khối u biến hình khổng lồ, hóa ác tính sau 25 năm

“Ai cũng nói khối u ngay mạch máu, đi mổ là chết nên tôi sợ không dám đi” -bệnh nhân Trần Thị H. (47 tuổi, ngụ Long An) kể về lý do tại sao để khối u vùng cổ phát triển đến 3 kg mới đi phẫu thuật khi đi tái khám tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy ngày 28-11.

Bà H. kể bà từng có khối u ở vị trí này và được phẫu thuật một lần. Sau phẫu thuật, khối u tái phát, ngày càng to. Nghĩ u lành tính nên bà không đi điều trị, cắt bỏ khối u vì gia cảnh khó khăn. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây khối u phát triển bất thường khiến bà đau nhức, nằm ngủ khó khăn, sinh hoạt gặp nhiều bất tiện.

Khối u vùng cổ to hơn đầu của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Được người nhà thuyết phục, bà đã vào BV Chợ Rẫy vào ngày 5-9-2018 để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bà có khối u khổng lồ vùng cổ trái, bám chắc vào vùng cổ mặt, có tăng sinh mạch máu nhiều. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy khối u nằm gần các cấu trúc giải phẫu quan trọng của vùng cổ, gần đường thở, dây thần kinh, động mạch cảnh, thực quản và khí quản.

Bác sĩ CKII Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV Chợ Rẫy, cho biết đây là một khối u khổng lồ vùng cổ bên trái rất hiếm gặp, lần đầu tiên BV ghi nhận. Sau nhiều lần hội chẩn, phân tích giải phẫu bệnh, các bác sĩ nhiều chuyên khoa đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật dự báo gặp nhiều rủi ro do khối u nằm sát những cấu trúc quan trọng trong cơ thể. “Trước khi mổ, chúng tôi rất đắn đo, phải khảo sát làm sao cho chắc chắn khối u không xâm lấn vào mạch máu, khí quản, thực quản và lượng máu nó nuôi khối u như thế nào” - BS Dũng kể.  

Vết mổ đã lành sau khi cắt bỏ khối u. Ảnh: BVCC

Sau hơn 8 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã cắt bỏ hoàn toàn khối u cân nặng 3 kg, tạo lại khuyết hỗng vùng cổ bằng vạt cơ thang. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được xạ hóa trị do giải phẫu khối u ác tính, đến nay sức khỏe duy trì tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm