Khi ‘Trăm sự không chỉ nhờ bác sĩ’

Ý kiến trên được ThS-BS Trần Xuân Vĩnh, Phó Trưởng đơn vị Phẫu thuật Ung bướu - Hóa trị, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ, đưa ra tại hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư” do BV đa khoa Phú Thọ tổ chức ngày 8- 5 tại bệnh viện.

Nói thêm về điều này, bác sĩ chuyên khoa II Ngô Hữu Hà, Phó Giám đốc BV đa khoa Phú Thọ cho hay từ tháng 2-2018, với sự phối hợp của IBM và Five9, bệnh viện đã đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology vào điều trị bệnh nhân ung thư, mang lại nhận thức mới trong việc điều trị.

Trung tâm Ung bướu hiện đang điều trị cho 19 bệnh nhân theo phác đồ được tham khảo từ IBM Watson for Oncology. Các bệnh nhân này không chỉ ở Phú Thọ mà còn ở các tỉnh lân cận. Nhiều bệnh nhân đã đạt được kết quả khả quan, không phải đi lên tuyến Trung ương như trước đây.

Các bác sĩ và bệnh nhân theo dõi ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Sau khi bệnh viện áp dụng công nghệ mới này, hằng ngày có rất nhiều bệnh nhân gọi điện nhờ tư vấn và có những bệnh nhân ở các địa phương khác đến điều trị. Trong đó đáng chú ý là mới đây còn có bệnh nhân từ tỉnh xa như Sóc Trăng bay ra để được điều trị.

Cùng đó, việc ứng dụng IBM Watson for Oncology sẽ giúp cho bác sĩ nhanh chóng cập nhật các kiến thức mới trong điều trị ung thư, tiết kiệm thời gian tra cứu tài liệu để dành thêm thời gian cho bệnh nhân; hệ thống cũng giúp bệnh nhân có sự yên tâm khi ngay tại Việt Nam đã có cơ hội tiếp cận với công nghệ tiên tiến thế giới trong điều trị ung thư.

Được biết, hiện chi phí cho một trường hợp ứng dụng công nghệ IBM Watson for Oncology là 9 triệu đồng, tuy nhiên với sự hỗ trợ của các đối tác, chi phí đã được giảm một nửa còn 4,5 triệu đồng.

Công nghệ IBM Watson for Oncology đã được triển khai tại hơn 80 bệnh viện và các cơ sở y tế tại 13 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ là đơn vị y tế đầu tiên triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm