Khẩn cấp: 'Kho máu' dự trữ chỉ đủ dùng trong ba ngày tới

Đó là thông tin được Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cung cấp ngày 18-2 về tình hình dự trữ máu hiện tại của Viện.

Theo BSCKII. Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, mặc dù lượng máu dự trữ cho dịp Tết năm nay được chuẩn bị tốt. Tuy nhiên do lịch nghỉ Tết kéo dài hơn mọi năm, việc tiếp nhận máu bị ngưng trệ trong khi nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện quá cao dẫn đến tình trạng thiếu máu dự trữ sau Tết.

Tính đến ngày ngày 17-2, lượng máu dự trữ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chỉ còn hơn 2.700 đơn vị máu, dự kiến chỉ đủ cung cấp trong 3 ngày tới. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu và điều trị cho người bệnh cần máu tại 26 tỉnh thành.

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết đã gửi công văn báo cáo Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia Hiến máu tình nguyện và các Sở Y tế, các bệnh viện thông báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn máu và đề xuất giải pháp tạm thời trong tình hình này. Viện cũng đề nghị lãnh đạo các khoa Huyết học Truyền máu, khoa Xét nghiệm tham mưu cho Lãnh đạo bệnh viện các biện pháp để hạn chế nhu cầu máu, giảm thiểu nguy cơ do thiếu cung cấp máu theo thực tế ở từng bệnh viện.

Ngoài ra, để góp phần chung tay khắc phục tình trạng khan hiếm máu sau Tết, chương trình phát động tuần cao điểm vận động hiến máu cho Lễ hội Xuân hồng đã diễn ra chiều 17-2. Hơn 500 tình nguyện viên của Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội đã tham dự chương trình.

TS.BS Ngô Mạnh Quân – Trưởng Khoa Vận động và Tổ chức hiến máu, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, cho biết mỗi Chi hội của Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội đã đặt ra những mục tiêu riêng để cùng toàn Hội quyết tâm đóng góp 8.760 đơn vị máu. 12 điểm hiến máu với dự kiến 1.500 đơn vị máu đang được hội vận động hiến máu tổ chức trước ngày chính thức của Lễ hội Xuân hồng. 

Đặc biệt, người hiến máu sẽ có cơ hội nhận quà tặng hiến máu là gói xét nghiệm máu để biết thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe của mình.

Qua 11 kỳ tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã thu hút hơn 200.000 lượt người tham dự và tiếp nhận 67.315 đơn vị máu.

Người dân muốn hiến máu có thể đến Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) từ 8-20 giờ tất cả các ngày trong tuần. Hoặc đến điểm hiến máu gần nhất được cập nhật tại địa chỉ https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM

Hoặc tham dự Lễ hội Xuân hồng lần thứ XII - năm 2019. Thời gian: 7 giờ 30 - 18 giờ các ngày 22, 23, 24-2-2019 tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm