Khám sức khỏe vô tình phát hiện xương gà đâm ruột

Sáng 1-4, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết vừa xử lý lấy dị vật là mảnh xương gà trong ruột cho anh Nguyễn Quốc K. (48 tuổi).

Trước đó, vào sáng 9-3, anh K. đi kiểm tra sức khỏe tại Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật (HECI) thì được chẩn đoán viêm ruột thừa, nghi có một dị vật ở trong ruột.

Anh K. chia sẻ rất ngạc nhiên vì cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh, không có dấu hiệu đau bụng và còn chơi thể thao bình thường. Anh đã được phẫu thuật và các bác sĩ phát hiện dị vật là mảnh xương gà, đang gây viêm ruột thừa cấp.

Mảnh xương gà phát hiện trong ruột bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo BS CK2 Cao Thị Hồng, Phụ trách Trung tâm HECI cho biết: “Sau khi xem xét hồ sơ khám sức khỏe vào buổi chiều và phát hiện hình ảnh nghi viêm ruột thừa kèm dị vật, chúng tôi đã liên hệ ngay với anh K. yêu cầu nhập viện kiểm tra phẫu thuật gấp. Nếu dị vật không được phát hiện sớm mà để đến lúc có triệu chứng đau bụng mới phát hiện ra thì việc phẫu thuật sẽ khó khăn, nặng nề hơn, hồi phục sẽ chậm hơn”.

Theo TS-BS Lâm Việt Trung, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa BV, dị vật đường tiêu hóa phổ biến nhất là hóc xương do bệnh nhân vô tình nuốt phải xương cá, xương gà hoặc xương những động vật khác trong khi ăn. Bên cạnh đó là những trường hợp nuốt phải tăm xỉa răng hoặc vỉ thuốc đã cắt ra rất sắc nhọn.

Dị vật đường tiêu hóa có thể gây viêm cho đến những biến chứng nặng, đe dọa tính mạng. Khi nuốt vào, dị vật có thể bị kẹt và gây tổn thương trước hết ở vùng hầu họng,  xa hơn nữa là vùng thực quản, gây thủng thực quản, thậm chí thủng động mạch chủ ngực tử vong ngay lập tức.

Ngoài ra, dị vật có thể đi sâu hơn làm thủng dạ dày, tá tràng, ruột non, manh tràng, đại tràng, gây ra viêm phúc mạc... Khi bị kẹt lại, dị vật thường gây nhiễm trùng tại chỗ hoặc viêm tấy, tạo ổ áp-xe trong ổ bụng.

Để phòng tránh bị mắc dị vật đường tiêu hóa, mọi người nên cẩn thận trong lúc ăn uống, đặc biệt là những loại thực phẩm có xương. Không nên chặt thịt gà thành những miếng quá nhỏ bởi sẽ tạo ra nhiều mảnh xương vụn sắc nhọn, nguy hiểm nếu chẳng may nuốt phải.

Khi cho người lớn tuổi uống thuốc không nên cắt nhỏ vỉ thuốc mà nên lấy viên thuốc ra và bỏ vào những lọ đựng thuốc riêng… Nếu phát hiện vô tình nuốt phải dị vật, mọi người nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra, đánh giá mức độ thương tổn. 

TS.BS LÂM VIỆT TRUNG, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa BV Chợ Rẫy

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm