Kêu gọi chấm dứt tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh

“Có được các chính sách và cam kết mạnh hơn của cấp lãnh đạo thì chưa đủ để chấm dứt tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh. Chúng ta phải vận động cộng đồng và đảm bảo rằng mọi người đều biết cách sử dụng thuốc kháng sinh có trách nhiệm”.

Vị đại diện ngành y tế cho rằng mỗi nhà quản lý, nông dân, bác sĩ, bệnh nhân và người tiêu dùng phải hành động để chấm dứt sự gia tăng của nguy cơ kháng thuốc (AMR) trong cộng đồng.

Hiện nay, Việt Nam là nước đi đầu trong khu vực Đông Nam Á thể hiện cam kết đa ngành và hành động ở tất cả cấp chính quyền nhằm chống tình trạng kháng thuốc. Tháng 9 vừa qua, Chính phủ đã kêu gọi Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT và Bộ Công Thương thảo luận về những thành công và thách thức của kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn 2013-2020. Cuối tháng 10, một nhóm công tác giám sát kháng thuốc được thành lập để tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan trong hoạt động giám sát kháng kháng sinh đối với sức khỏe con người và động vật, cộng đồng và môi trường.

TS Kidong Park, đại diện WHO tại Việt Nam, nhấn mạnh: “Việt Nam đang có những bước đi quan trọng để tham gia vào hệ thống giám sát kháng kháng sinh toàn cầu của WHO. Giám sát kháng thuốc là cơ sở đánh giá gánh nặng của kháng thuốc và cung cấp thông tin cần thiết cho hành động hỗ trợ các chiến lược địa phương, quốc gia và toàn cầu”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm