Kết luận vụ gian lận xét nghiệm tại BV Xanh Pôn

Đó là ý kiến kết luận của BV Xanh Pôn về vụ việc cắt đôi test HIV tại Khoa vi sinh, bệnh viện này. 

Chiều 17-12, bà Trần Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội, cho biết đã có kết quả kiểm tra vụ cắt đôi test HIV tại khoa vi sinh, BV Xanh Pôn.

Theo đó, kết quả thanh tra, xác minh ban đầu cho thấy Khoa vi sinh, BV Đa khoa Xanh Pôn đã không báo cáo việc nhận và sử dụng Test HIV combo với bệnh viện.

Việc cắt đôi test là do bà Chu Thị Loan, phó phụ trách Khoa vi sinh y học, phổ biến, chỉ đạo các nhân viên trong khoa thực hiện.

BV Xanh Pôn xác định Khoa vi sinh y học không thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận quà tặng: Tự ý nhận quà là Test HIV Combo của Công ty Lục Tỉnh cho, tặng không báo cáo bệnh viện.

Khoa vi sinh y học tự ý sử dụng test HIV combo để xét nghiệm kiểm chứng với Test HIV ½ nhưng không xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học, không báo cáo bệnh viện là không thực hiện đúng các quy định về kiểm chứng, nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh đó, kết luận cũng cho biết việc Khoa vi sinh y học cắt dọc Test HIV Combo làm đôi để xét nghiệm đã không tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không đúng quy chế chuyên môn. Việc cấp phát, ghi chép thống kê sử dụng các loại test, kit xét nghiệm HIV, HbsAg của Khoa vi sinh y học không chặt chẽ, không chính xác.

BV Xanh Pôn xác đinh việc để xảy ra những tồn tại, vi phạm trên, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Khoa vi sinh y học, đồng thời có trách nhiệm của BV trong công tác quản lý vật tư y tế.

Hiện Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đã có quyết định giải quyết tin báo tội phạm và đang tiến hành điều tra, xác minh tại BV đa khoa Xanh Pôn cùng thời điểm tiến hành điều tra. 

Ghi khống 1.272 kết quả xét nghiệm

Chiều 17-12, tại cuộc giao ban báo chí thường kỳ của Thành uỷ Hà Nội, ông Phạm Thanh Học, Phó Ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội đã thông tin về vụ gian lận xét nghiệm tại BV Xanh Pôn. 

Ngoài những thông tin theo báo của của Sở Y tế Hà Nội như trên, ông Học cũng cho biết thêm, khoa Vi sinh y học sử dụng mẫu máu xét nghiệm bằng Test HIV 1/2 còn dư để xét nghiệm Test HIV Combo nên không lấy thêm máu của bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm Test HIV Combo được nhân viên của khoa ghi khống 1.272 kết quả vào cột ghi chú của Sơ đồ Test HIV 1/2 từ trưa ngày 9-12-2019 sau khi biết thông tin phản ánh của Chương trình CĐ24h – VTV. Thực tế khoa chỉ xét nghiệm kiểm chứng gần 80 Test HIV Combo (nhân viên khoa không nhớ số lượng cụ thể). 

Tại thời điểm kiểm tra, khoa VSYH không còn Test HIV Combo. Hiện Đoàn Thanh tra đang xác minh thông tin phản ánh nhân viên khoa này cắt các loại Test, Kit xét nghiệm khác.

Còn thông tin trộn 4 mẫu máu để xét nghiệm Elisa thì tại thời điểm thanh tra, đối chiếu kết quả kiểm tra, xác minh và báo cáo giải trình của toàn bộ nhân viên khoa chưa xác định được được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm