Johnson & Johnson bị kiện vì làm đàn ông ngực bự

“Ngực của tôi còn lớn hơn ngực các cô bạn gái trong trường. Lúc đó tôi đã nghĩ liệu mình có cần phải mặc áo ngực hay không”.

Ban đầu Bible nghĩ ngực to là do mình tăng cân. Tuy nhiên, ngực sau đó cứ phát triển lớn thêm. Bible không dám ra ngoài với bạn bè mà chỉ ở lì trong nhà. Mỗi lần buộc ra khỏi nhà Bible phải đối diện với rất nhiều chỉ trỏ bình phẩm. Bible phải phẫu thuật thu nhỏ ngực.

Arturo Carino cũng từng uống Risperdal để điều trị vấn đề về tâm thần lúc còn vị thành niên và cũng bị chứng ngực to. Quá mắc cỡ vì tình trạng của mình, Carino bỏ học giữa chừng. Đến giờ anh vẫn phải chịu đựng bộ ngực to vì không đủ tiền phẫu thuật thu nhỏ.

Đây là tác dụng phụ của loại thuốc có tên Risperdal của công ty dược Johnson & Johnson (Mỹ) điều trị chứng lo âu và rối loạn lưỡng cực.

Hiện Bible đã 26 tuổi, Carino 23 tuổi và hàng ngàn nam giới khác đang chuẩn bị kiện Johnson & Johnson vì đã không thông báo trước tác dụng này của thuốc.

Theo Bible, tổn thương tâm lý do chuyện ngực lớn gây ra còn tệ hơn chứng rối loạn lưỡng cực. Luật sư Jason Itkin đại diện Bible cho biết có khoảng 13.000 người bị tình trạng như Bible.

Johnson & Johnson chỉ đưa thông tin về tác dụng phụ này lên bao bì thuốc Risperdal vào năm 2006, khi loại thuốc này đã được bán trên thị trường hơn một thập niên (năm 1994) trong khi Bible đã bắt đầu uống thuốc từ đầu thập niên 2000.

Ngay sau khi Risperdal được tung ra thị trường, loại thuốc này đã bị chú ý và tranh luận nhiều, chủ yếu vì các tác dụng phụ mà Johnson & Johnson không công khai.

Năm 2013 xảy ra một trong những vụ dàn xếp kiện tụng lớn nhất trong ngành y tế Mỹ khi Johnson & Johnson đã chi hơn 2 tỉ USD nộp phạt và dàn xếp trong hàng loạt vụ kiện liên quan đến Risperdal và hai loại thuốc khác.

Trong một thông cáo gửi CNN, Johnson & Johnson nói mình xem Risperdal là một loại thuốc hữu ích, “cần thiết giúp những ai có vấn đề về sức khỏe tâm thần...”.

Tổ chức Y tế Thế giới đưa risperidone - tên hoạt chất của Risperdal vào danh sách “các loại thuốc cần thiết”, đồng nghĩa loại thuốc này là “một trong số ít thuốc cần thiết cho một hệ thống y tế cơ bản”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm