Ít đi lại, cụ ông 85 tuổi mắc bệnh hiếm gặp suýt tử vong

Ngày 4-3, BV Thống Nhất (TP.HCM) thông tin vừa điều trị thành công một ca bệnh rất hiếm gặp, đó là thuyên tắc cả hai động mạch phổi ở cụ ông NVH (85 tuổi, ngụ Củ Chi, TP.HCM).

Trước đó, vào khoảng 9 giờ sáng ngày 26-2, cụ H. nhập viện trong tình trạng mệt, khó thở, sau đó chuyển sang tụt huyết áp, choáng tim. Các biểu hiện ban đầu khó đoán nguyên nhân nên các bác sĩ (BS) đã cho bệnh nhân chụp CT ngực, phát hiện cụ H. bị thuyên tắc hoàn toàn cả hai bên động mạch phổi.

Cụ ông đang được điều trị tại BV Thống Nhất. Ảnh: HOÀNG LAN

Sau khi hội chẩn và giải thích với gia đình, các BS đã quyết định cho bệnh nhân dùng thuốc tiêu sợi huyết nhưng có điều chỉnh liều lượng. Hai tiếng sau khi dùng thuốc, huyết áp bệnh nhân dần ổn định. Bệnh nhân hiện tỉnh táo, tiếp xúc tốt và tiếp tục được theo dõi.

Theo BS Tân, các triệu chứng điển hình của thuyên tắc phổi là khó thở, đau ngực, tụt huyết áp, ho ra máu. Tuy nhiên nhiều trường hợp không có dấu hiệu điển hình, nếu không phát hiện kịp thời bệnh nhân sẽ có những biến chứng nặng.

Với trường hợp của bệnh nhân H, sau khi xử lý thuyên tắc động mạch phổi, các BS đã tìm nguyên nhân và phát hiện cụ ông có huyết khối tĩnh mạch hai chi dưới do hạn chế vận động. Máu đông ở chân có thể theo dòng máu đi lên phổi gây ra thuyên tắc phổi.

"Người cao tuổi thường có nhiều bệnh lý đi kèm, vì thế với trường hợp này quan trọng nhất là phải dự phòng, không để tái phát thuyên tắc phổi bằng cách điều trị tích cực huyết khối tĩnh mạch chi dưới. Đồng thời các BS vẫn đang tiếp tục theo dõi bệnh nhân và tìm xem còn nguyên nhân nào khác nữa hay không để điều trị triệt để", BS Tân cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm