Hy hữu: Đưa quả thận 'đi lạc' 61 năm về đúng vị trí

Thông tin từ BV Việt Đức (Hà Nội) cho biết mới đây các chuyên gia thận tiết niệu của BV vừa hỗ trợ cho các bác sĩ BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) điều trị một ca bệnh hiếm gặp cho bệnh nhân VVH, 61 tuổi.

Trước đó, bệnh nhân H. nhập viện trong tình trạng đau âm ỉ hố chậu phải, xuyên ra sau lưng vùng cột sống thắt lưng. Người nhà bệnh nhân cho biết bệnh nhân đã bị đau như vậy nhiều tháng nhưng gần đây đau nhiều hơn. Mặc dù đã được đưa đến bệnh viện huyện điều trị nhưng tình trạng không thuyên giảm.

Khi đến khám tại BV Đa khoa Hùng Vương, bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chụp CT cho thấy có nang nhỏ ở thận phải, thận phải lạc chỗ trong tiểu khung lệch phải, cần phải phẫu thuật cố định lại thận phải. 

Ngày 30-6, các bác sĩ ở BV đã xin hỗ trợ chuyên môn từ PGS Đỗ Trường Thành - Trưởng khoa tiết niệu BV Việt Đức để thực hiện ca phẫu thuật. Thận phải của bệnh nhân đã được đưa về đúng chỗ sau gần hai giờ phẫu thuật.

Người nhà bệnh nhân H. cũng cho biết thêm trước đây bệnh nhân từng siêu âm và biết mình chỉ có một thận.

PGS Đỗ Trường Thành cho hay đây là một trường hợp rất hy hữu vì thận phải của bệnh nhân lạc chỗ 61 năm nhưng vẫn hoạt động rất tốt. Thận lạc chỗ là bệnh bẩm sinh, thông thường khi thận lạc chỗ quá lâu sẽ không còn hoạt động và thường phải phẫu thuật cắt bỏ.

Cũng theo PGS Thành, để phát hiện thận lạc chỗ, cách phát hiện tốt nhất là chụp CT đa dãy kết hợp siêu âm ổ bụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm