Hút 4 lít dịch mủ trong bụng sản phụ viêm ruột thừa vỡ hoại tử

Ngày 22-8, thông tin từ BV Sản nhi An Giang cho biết nơi đây vừa cứu sống sản phụ LTHH (Long Xuyên, An Giang) sau khi sinh con chín ngày bị viêm ruột thừa vỡ hoại tử.

Trước đó, vào ngày 14-8, chị H. nhập viện trong tình trạng vật vã, da nổi mẩn tím, toàn thân lạnh, thở nhanh, không đo được huyết áp, bụng trướng to... Kết quả siêu âm cho thấy trong ổ bụng bệnh nhân H. có dịch. Chọc dò ổ bụng thấy ra dịch mủ loãng. Xét nghiệm còn cho thấy bệnh nhân bị nhiễm trùng máu, thiếu máu, cô đặc máu. 

Người nhà bệnh nhân H. cho hay chị vừa sinh con được bốn ngày. Sau bốn ngày sinh con, chị bất ngờ bị đau bụng âm ỉ không rõ vị trí, không sốt, ăn uống kém. Đến ngày thứ chín, chị nôn ói, mệt lả và được người nhà đưa vào BV.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn do viêm phúc mạc, phải phẫu thuật cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị vỡ ruột thừa và bị hoại tử toàn bộ, dính khắp ổ bụng, bóc tách hút 4 lít dịch mủ và lấy ra viên sỏi kích thước 2 x 1 cm.

Sau phẫu thuật bệnh nhân đã ổn định, đang được tiếp tục theo dõi, hồi sức tại BV.

Theo các bác sĩ, trường hợp của bệnh nhân H. là do cơn đau viêm ruột thừa trùng lắp với cơn đau tử cung và ê ẩm vùng chậu, tầng sinh môn sau khi sinh nên dễ nhầm lẫn giữa đau ruột thừa và đau bụng. Do đó khi phát hiện viêm ruột thừa thì đã muộn, dẫn tới viêm phúc mạc toàn thể và sốc nhiễm trùng nặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm