Hút 3 lít máu loãng cứu sống bệnh nhân thập tử nhất sinh

Ngày 18-1, BS.CKII. Huỳnh Minh Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ cho biết BV này vừa cứu sống bệnh nhân 67 tuổi bị tai nạn giao thông thập tử nhất sinh.

Bệnh nhân là ông TVS (ngụ tỉnh Vĩnh Long) được chuyển đến từ BV địa phương trong tình trạng trạng tím tái, thở ngáp cá, mạch và huyết áp không đo được.

Theo người nhà, do khi đi đường thiếu quan sát nên trước đó bệnh nhân đã tự tông xe máy vào xe tải, bị thương nặng.

Tại BVĐK TP Cần Thơ, bệnh nhân nhanh chóng được đặt nội khí quản, thiết lập 4 đường truyền, hồi sức tích cực, siêu âm cấp cứu khẩn tại giường. Kết quả hội chẩn cho thấy bệnh nhân bị sốc mất máu cấp do xuất huyết nội rất nguy kịch.

Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BV

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu, vừa hồi sức vừa phẫu thuật. Êkíp phẫu thuật ghi nhận trong ổ bụng có hơn 3 lít máu loãng và ít máu cục, tổn thương nhánh mạch máu của bó mạch mạc treo tràng trên, dập đại tràng lên, dập đầu tụy và mạc treo ruột.

Các BS đã hút bỏ 3 lít máu loãng, cắt bỏ đại tràng phải, đưa hai đầu ruột ra ngoài, khâu cầm máu kỹ, lấy bỏ mô dập nát và rửa sạch xoang bụng. Trong suốt gần 3 giờ phẫu thuật huyết áp của bệnh nhân thấp và dao động, phải truyền dịch, huyết tương tươi và bơm máu trực tiếp.

Theo BSCKII La Văn Phú, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp của BV, đây là trường hợp sốc mất máu cấp do chấn thương bụng rất nặng, tính mạng của bệnh nhân chỉ có thể được tính bằng phút. Tuy nhiên, nhờ được cứu chữa kịp thời  bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Hiện bệnh nhân đã ngưng thuốc vận mạch, các chỉ số gần như trở về bình thường, mạch huyết áp ổn, đã bắt đầu ăn cháo được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm