Hột vịt dữa tăng cường 'bản lĩnh đàn ông' đến đâu?

Trứng ung hay còn gọi là hột vịt dữa, món ăn tưởng chỉ có ở nhà quê giờ đây đã len lỏi và trở thành món khoái khẩu khắp vùng thành thị. Khi luộc chín trứng thì lòng đỏ và lòng trắng thường quyện vào nhau, có màu vàng đậm, vị béo và có mùi khai, thum thủm khó ngửi.

Sở dĩ trứng ung còn được ưa chuộng bởi những công dụng được dân gian đồn đại như trị đau đầu, rối loạn tiền đình, tăng cường chức năng sinh lý đàn ông...

Tuy nhiên, theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, bản thân trứng ung là trứng hỏng, chứa độc tố là chính, chẳng hạn như khí độc NH3 và H2S.

Biểu hiện của trứng ung là có mùi thối, đây chính là sự phân giải của protein trong trứng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước mắt, chưa có nghiên cứu nào để chứng minh trứng ung có thể chữa bệnh. Có lẽ do khí H2S bước đầu được chứng minh là có tác dụng tăng cường khả năng cường dương ở nam giới mà nhiều người truyền tai nhau tin dùng, tuy nhiên việc ăn trứng ung có tác dụng này hay không thì lại chưa hề có cơ sở khoa học nào. Chẳng qua, để bán được trứng, nhiều người cố tình truyền tai nhau nhiều tác dụng của trứng ung. 

Trứng ung thực chất chỉ là trứng hỏng, chứa nhiều độc tố.

Trứng ung có hai nguyên nhân: Thứ nhất là trứng không có trống. Trứng này để qua thời gian sẽ bị vi sinh vật chui vào gây hỏng dần. Thứ hai là trứng có trống do bị vi sinh vật trong môi trường tấn công gây hỏng.

Trứng có đực thường lâu hỏng hơn trứng không có đực bởi có khả năng kháng lại hoạt động của vi sinh vật cao hơn. Khi vi sinh vật chui vào bên trong trứng sẽ phát triển, gây phân hủy protein và gây ra độc tố.

Ở các miền quê, người nông dân thường tiếc của trời, mỗi khi cho gà vịt ấp trứng không nở thì mang ra ăn. Người lớn thường ăn một mình và không cho con nít ăn với lý do con nít ăn vào sẽ học dốt. Thực ra, họ đã ý thức được ăn trứng ung không tốt cho sức khỏe tuy không gây chết người được.

Ngoài ra, vi sinh vật phần lớn gây thối trứng là tụ cầu trùng. Khi luộc trứng với nhiệt độ cao thì thông thường lượng vi sinh vật trong trứng sẽ bị chết hết, tuy nhiên không loại trừ vi sinh vật là tụ cầu trùng chưa bị nấu chín dính trên bát, đĩa, tay chân, thớt gây nhiễm độc. Người nhiễm tụ cầu trùng nếu nhẹ thì đau bụng, tiêu chảy, nặng thì nhiễm độc cấp tính.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm