Hơn 50 chiến sĩ công an tiếp xúc gần ca bệnh người Trung Quốc

Chiều 17-8, tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh TP.HCM với các quận, huyện, báo cáo về tình hình cách ly và giám sát người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19, bà Nguyễn Thị Hồng Tiến, Phó Chủ tịch UBND Quận Tân Bình, cho biết quận Tân Bình vừa qua phát hiện một trường hợp bệnh nhân là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Bệnh nhân được Bộ Y tế công bố là ca bệnh COVID-19 thứ 912.

Qua khai thác điều tra dịch tễ, có tất cả 13 nhân viên y tế và hơn 50 chiến sĩ công an thuộc phường 1, phường 2 của quận Tân Bình tiếp xúc gần với ca bệnh.

Những người này đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 16-8.

Một nam thanh niên (áo đen) nhập cảnh trái phép được Việt Nam trao trả cho cơ quan chức năng Trung Quốc. Ảnh: CACC

Trước đó, vào ngày 14-8, Bộ Y tế công bố ca bệnh 912 tại TP.HCM là bệnh nhân nam (27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc). Ngày 27-7, bệnh nhân cùng 7 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc Việt Nam. Từ 27 đến 29-7, bệnh nhân đi ô tô vào TP.HCM.

Ngày 30-7, bệnh nhân được phát hiện, đưa cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện quận 7, kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đến ngày 1-8, bệnh nhân chuyển cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, được lấy mẫu xét nghiệm ngày 3-8 và 6-8, kết quả đều âm tính.

Ngày 12-8, bệnh nhân được lấy mẫu lần 3 và dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Báo cáo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết kể từ khi phát hiện ca bệnh mới vào ngày 29-7, các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định. Khẩn trương truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra, kể cả với những trường hợp phát hiện dương tính ở những nơi khác nhưng có liên quan đến người dân của TP.

Từ 8 ca mắc bệnh phát hiện trong cộng đồng của TP.HCM có liên quan đến ổ dịch ở Đà Nẵng, TP đã điều tra và tiếp cận được 891 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh để tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Những trường hợp này đều có kết quả âm tính.

Đến nay là 19 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, tại TP.HCM chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 8 ca bệnh trong cộng đồng. Riêng 7 người nhập cảnh được cách ly tập trung ngay, không phát hiện trường hợp lây nhiễm trong số những người cùng chuyến đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm