Hơn 3.500 học sinh 'xanh mặt' vì sợ 'dính' thủy đậu

Bà Trần Thị Mai Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, cho biết trường hiện có hơn 3.500 HS với 73 lớp học. HS mắc bệnh thủy đậu đầu tiên tại trường là em NTV (lớp 3/1).

"Sáng 1-10, phát hiện mặt em V. có những nốt đỏ, cô chủ nhiệm liền báo cô phụ trách y tế nhà trường. Nhận định em V. bị thủy đậu, cô phụ trách y tế mời phụ huynh tới trường để tư vấn và hướng dẫn cách điều trị. Em V. đã được trường cho nghỉ học 10 ngày để tránh lây lan bệnh sang HS khác” - bà Hoa nói.

Đến ngày 16-10, có thêm em NPT (lớp 5/5) cũng bị phát hiện mắc bệnh thủy đậu. Qua ngày 18-10, Trường TH Phan Chu Trinh tiếp tục ghi nhận em NNPN (lớp 5/1) mắc căn bệnh trên. Cả hai HS này đều được trường cho nghỉ học 10 ngày. “Sau khi bệnh thủy đậu xuất hiện, trường đã thông báo đến trạm y tế phường để phối hợp xử lý. Cơ quan y tế cũng đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn các lớp học” - bà Hoa cho hay.

Cũng theo bà Hoa, hiện cả ba HS nói trên đã hết bệnh và đi học bình thường. Tuy nhiên, trường vẫn tiếp tục giám sát để xử lý kịp thời nếu bệnh thủy đậu xuất hiện trở lại.

BS Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Phú, cho biết nơi đây tiếp tục phối hợp y tế Trường TH Phan Chu Trinh để giám sát tình hình bệnh thủy đậu tại trường.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thủy đậu là bệnh cấp tính do nhiễm virus Varicella Zoter, lây truyền từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp, dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt bỏng thủy đậu. Khi mắc bệnh, người bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng. Trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân.

Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1-2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh kéo dài 7-10 ngày. Thủy đậu là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước nhưng rất dễ nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp vào mùa đông xuân.

Để chủ động phòng tránh, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo nên tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu cho trẻ từ 12 tháng tuổi. Bên cạnh đó, khi mắc bệnh thuỷ đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm 7-10 ngày từ lúc bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm