Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho biết như trên tại buổi họp báo quốc tế do Bộ Y tế tổ chức ngày 11-9 tại Hà Nội.

Thứ trưởng BYT Nguyễn Thanh Long chủ trì buổi họp báo 

Theo ông Long, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN là diễn đàn y tế cao cấp của khu vực, được tổ chức hai năm một lần. Hội nghị sẽ có khoảng 200 đại biểu gồm Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN + Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ban thư ký ASEAN, trong đó có Tổng thư ký ASEAN, WHO và nhiều tổ chức quốc tế khác.

Theo ông Long, với chủ đề “Sức khỏe tốt hơn cho cộng đồng ASEAN sau năm 2015”, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 sẽ tập trung vào thỏa thuận, giải quyết các vấn đề y tế nổi bật của khu vực, nghe báo cáo thực hiện hoạt động của các Nhóm công tác chuyên ngành trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa ASEAN, tăng cường hợp tác với các đối tác ngoại khối như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc với mục tiêu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong khu vực.

“Các phiên họp toàn thể trong khuôn khổ ASEAN +3 và ASEAN +1 tập trung vào các nội dung như: tăng cường sức khỏe ban đầu trong phòng chống các bệnh không lây nhiễm, hợp tác đa ngành trong phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi” – ông Long nói.

Ông Long cũng cho biết Hội nghị còn có bốn cuộc họp bên lề với các đối tác phát triển nhằm tranh thủ sự hợp tác của các đối tác cho các hoạt động chung của khu vực và của Việt Nam. Chủ đề của các họp bên lề là những nội dung ưu tiên do các nhóm công tác chuyên môn của ASEAN đề xuất, gồm: tài chính bền vững cho phòng chống HIV/AIDS ở các nước ASEAN, phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi, mở rộng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cho nhóm đối tượng không chính thức, già hóa dân số và các biện pháp ứng phó.

Ông Long khẳng định đây cũng là dịp để tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế, cùng nỗ lực xây dựng một cộng đồng ASEAN lấy con người làm trung tâm và có trách nhiệm với xã hội, nhằm xây dựng tình đoàn kết, thống nhất bền lâu giữa các quốc gia và dân tộc ASEAN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm