Hồi hộp cùng lúc ghép giác mạc và đặt thủy tinh thể nhân tạo

Ngày 2-8, BS Ngô Văn Hồng, Trưởng khoa Mắt, BV Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết vừa thực hiện thành công phẫu thuật vừa ghép giác mạc vừa lấy thủy tinh thể và đặt thủy tinh thể nhân tạo trong cùng một lần phẫu thuật. Được biết đây là kỹ thuật khó lần đầu tiên được thực hiện tại BV Chợ Rẫy nói riêng và khu vực phía Nam nói chung.

Ca phẫu thuật "hai trong một" hồi hộp. Ảnh: HL

Cách đây 15 năm, sau một lần bị viêm loét giác mạc, bà Bùi Thị Hạnh (46 tuổi, ngụ Bình Thuận) gần như bị mù mắt trái do giác mạc bị sẹo hóa. Bà Hạnh chịu cảnh 15 năm sống gần như mù một mắt vô cùng bất tiện. Thỉnh thoảng con mắt bên trái lên cơn đau nhức khiến bà khó chịu.

Ngày 20-7, bà Hạnh đến BV Chợ Rẫy trong tình trạng đục thủy tinh thể, sẹo giác mạc toàn bộ. Ngày 24-7, bà Hạnh được lên bàn mổ ghép giác mạc và lấy thủy tinh thể đồng thời đặt thủy tinh thể nhân tạo.

Hai tuần sau phẫu thuật, sức khỏe của bà Hạnh đã ổn định, mắt trái bắt đầu nhìn thấy mọi vật xung quanh. Bà Hạnh chia sẻ: “Hồi mới mổ xong, tôi thấy vẫn còn mờ mờ giờ thì sáng rõ rồi. Tôi vui lắm, thấy cuộc sống cũng tươi sáng hơn”.

Bà Hạnh vui mừng vì mắt sáng trở lại. Ảnh: HL

Theo BS Nguyễn Văn Hồng, phẫu thuật lấy thủy tinh thể cùng lúc trong phẫu thuật ghép giác mạc là một kỹ thuật khó vì khi đó nhãn cầu của bệnh nhân sẽ hở, chỉ cần một áp lực nào tác động từ bên trong ra hoặc từ ngoài vào sẽ khiến con mắt của bệnh nhân có thể văng ra ngoài.

“Do đó, trong quá trình phẫu thuật, BS gây mê phải làm sao đảm bảo bệnh nhân mê hoàn toàn, còn phẫu thuật viên phải vô cùng khéo léo, tỉ mỉ để không tác động lực lên mắt bệnh nhân. Tuy nhiên, việc phẫu thuật phối hợp vừa ghép giác mạc vừa lấy thủy tinh thể và đặt thủy tinh thể nhân tạo sẽ giúp cho bệnh nhân không phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật và sớm mang lại thị lực tốt nhất cho bệnh nhân. Ngoài ra, nếu mổ lần 2 mà không khéo thì có thể làm tổn thương, vỡ mảnh ghép giác mạc đã ghép trước đó”, BS Hồng cho biết.

Cùng với bà Hạnh, một bệnh nhân khác ngụ TP.HCM cũng được thực hiện ghép giác mạc theo phương pháp phối hợp “hai trong một” này. Được biết giác mạc được ghép cho 2 bệnh nhân này là từ một bệnh nhân ngừng tim hiến tặng trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm