Hối hận không kịp sau tiêm thuốc giảm béo

“Cách đây ba tháng, tôi tới thẩm mỹ viện K. ở quận 1, TP.HCM để giảm béo vùng bụng, tay, đùi và eo với tổng chi phí 55 triệu đồng. Nhân viên nơi đây cho biết sẽ áp dụng kỹ thuật tiêm thuốc giảm béo và quả quyết trong vòng 30-40 ngày giảm ít nhất 5 kg” - chị LDT (27 tuổi, ở quận Tân Phú, TP.HCM) nói với Pháp Luật TP.HCM.

Tức anh ách vì giảm béo quá ít

Theo chị T., cách 15 ngày chị tới thẩm mỹ viện nói trên để được tiêm thuốc giảm béo vô tay, đùi, eo và bụng. “Tôi đã tiêm ba lần. Thế nhưng sau 45 ngày tôi chỉ giảm được 2,7 kg, không đúng như cam kết ban đầu. Bụng tôi nhìn ghê lắm do bị sệ và nhăn nheo. Chưa hết, thỉnh thoảng tôi còn bị đau, buồn nôn… Giờ tôi hối hận thì không kịp” - chị T. lắc đầu.

Tương tự, gửi đơn tới Pháp Luật TP.HCM, bà TNB (63 tuổi, ở quận 7, TP.HCM) cho biết do thẩm mỹ viện N. trên địa bàn quận 1 quảng cáo giảm béo bằng hình thức tiêm thuốc chỉ với giá 5 triệu đồng nên bà đăng ký. “Trong quá trình tiêm thuốc giảm béo, họ liên tục nói để tôi đóng thêm tiền và hứa sẽ đánh bay 10 kg mỡ trong vòng ba tháng. Nghe bùi tai nên tôi đóng tổng cộng 85 triệu đồng” - bà B. trình bày.

Theo bà B., điều khiến bà thất vọng là mặc dù thời gian điều trị giảm béo kéo dài nhưng cân nặng chỉ giảm được 4 kg, lại còn đau âm ỉ...

Quảng cáo đủ kiểu tiêm thuốc giảm béo

Đánh vào tâm lý thích giảm béo nhưng ngại dao kéo của nhiều phụ nữ, không ít thẩm mỹ viện quảng cáo phương pháp đánh bay mỡ bằng kỹ thuật tiêm thuốc giảm béo.

Gõ cụm từ “tiêm thuốc giảm béo” vào Google, lập tức hàng ngàn dòng chữ “Cấy tinh chất giảm béo uy tín”, “Kỹ thuật giảm béo không xâm lấn”… hiện ra.

PV gọi đến một thẩm mỹ viện trên địa bàn quận 10, TP.HCM đặt lịch làm giảm béo. Nhân viên cho biết tùy vào lượng mỡ nhiều hay ít mà thực hiện liệu trình giảm béo khác nhau.

“Nếu mỡ vùng bụng không nhiều thì sử dụng phương pháp đánh bằng máy. Chi phí mỗi lần đánh bằng máy là 1 triệu đồng và trung bình thực hiện 5-10 lần. Tuy nhiên, nếu vùng bụng nhiều mỡ thì thẩm mỹ viện thực hiện phương pháp cấy tinh chất giảm béo. Thẩm mỹ viện cam kết thực hiện đúng số ký giảm béo hoặc giảm đúng centimet vòng đo. Liệu trình này phải sử dụng 10 ống tinh chất với giá mỗi ống là 1,8 triệu đồng” - nhân viên này nói.

Bộ Y tế chưa cho phép

TS-BS Phan Minh Hoàng, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ kiêm Phó Giám đốc BV quận 2 (TP.HCM), cho biết thuốc giảm béo dùng tiêm có hai thành phần chính là phosphatydilcholine và deoxycholateeoxycholate. Có thể dùng phối hợp hoặc độc lập.

“Khi được đưa vào cơ thể, thuốc thúc đẩy hoạt động men lipase (một loại men phân hủy mỡ). Do vậy, mỡ được phân hủy, sau đó đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, cơ chế chưa thực sự rõ ràng, vẫn cần được nghiên cứu làm rõ” - TS-BS Hoàng nói.

Theo TS-BS Hoàng, tiêm thuốc giảm béo chỉ được xem là kỹ thuật hỗ trợ, không được xem là phương pháp thay thế cho phẫu thuật hút mỡ. Tiêm thuốc giảm béo chỉ được thực hiện cho những vùng lắng đọng mỡ cục bộ nhỏ (cằm, bắp tay, vùng lưng…). Áp dụng phương pháp này cho vùng nhiều mỡ như bụng sẽ không mang lại hiệu quả” - TS-BS Hoàng nói thêm.

PGS-TS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy, cho biết tiêm thuốc giảm béo có nguy cơ hủy hoại tế bào mỡ, phá vỡ tế bào mạch máu, thần kinh hoặc những tế bào chung quanh. Điều này dẫn đến nguy cơ gây viêm, thậm chí gây hoại tử da tại chỗ. “Chưa hết, tiêm thuốc giảm béo còn có nguy cơ gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong” - ông Hùng lưu ý.

Theo ông Hùng, nhiều biến chứng nguy hại do tiêm thuốc giảm béo gây ra nên Brazil và một số nước châu Âu cấm hoặc không khuyến cáo sử dụng.

“Thuốc giảm béo thực sự được sử dụng nhằm mục đích điều trị tắc phổi do tắc mỡ. Thế nhưng sau đó thuốc này bị lạm dụng sử dụng trong làm đẹp, giảm béo và được lan truyền từ châu Âu qua châu Á. Thuốc được tiêm dưới da và ít nhiều có tác dụng giảm béo 2-3 năm. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có công trình nghiên cứu chính thức.

Ở Việt Nam, mặc dù Bộ Y tế chưa cho phép sử dụng kỹ thuật tiêm thuốc giảm béo nhưng một số thẩm mỹ viện, spa lén lút quảng cáo và thực hiện, bất chấp hậu quả cho khách hàng” - ông Hùng nói.

Chị T. và bà B. có thể đến Thanh tra Sở Y tế TP.HCM trình bày sự việc và cung cấp những thông tin liên quan đến thẩm mỹ viện đã thực hiện tiêm thuốc giảm béo để nơi đây tiến hành kiểm tra. Bên cạnh đó, Pháp Luật TP.HCM có thể cung cấp những trang điện tử quảng cáo thực hiện tiêm thuốc giảm béo để Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vào cuộc.

Trường hợp khách hàng sử dụng dịch vụ tiêm thuốc giảm béo nhưng không hiệu quả có thể phản ánh tới Thanh tra Sở Y tế TP.HCM qua đường dây nóng 02839309672.

ThS-BS NGUYỄN THỊ HUỲNH MAIChánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm