Hội chẩn toàn viện bé gái gãy tay, ngạt thở khi sinh

Ngày 5-12, nguồn tin của chúng tôi cho biết BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã hội chẩn toàn viện đối với trường hợp bé sơ sinh con sản phụ Nguyễn Thị Mậu (33 tuổi), ngụ thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận.

Bé sơ sinh đã bị liệt vai và tay phải.

Trước đó vào lúc 3 giờ sáng, thông qua sự giúp đỡ của nhiều người, gia đình sản phụ đã tự thuê xe cứu thương dịch vụ đưa bé gái sơ sinh từ BV đa khoa Bình Thuận vào BV Nhi đồng 2. Theo các bác sĩ BV Nhi đồng 2, hiện bé suy hô hấp nặng, riêng phần tay, vai bị liệt có thể sau này sẽ điều trị bằng cách tập vật lý trị liệu.

Cùng ngày, đại diện ban giám đốc BV huyện Hàm Thuận Nam đã trao đổi với chúng tôi thông tin về trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Mậu. Cụ thể theo vị bác sĩ này, sản phụ sinh con lần hai, con đầu đã bốn tuổi, lúc sinh nặng 2,9 kg.

Theo người nhà, khoảng 1 giờ ngày 3-12, sản phụ chuyển dạ và đến 4 giờ cùng ngày thì nhập viện, huyết áp đo được 11/7, tim thai 145 lần/phút, hoàn toàn bình thường.

Đến 7 giờ 45 thì cổ tử cung mở trọn, ngôi đầu nên được đưa vào phòng sinh. Tuy nhiên, bé chỉ ra phần đầu còn phần vai do quá to lớn nên bị kẹt. Có ít nhất bốn bác sĩ đã được huy động để hỗ trợ cho khoa Sản giúp đưa bé ra. Khi ra được bé đã bị ngạt nên đã được hồi sức, hô hấp cho bé thở, khóc thành tiếng và đến 9 giờ 30 đã chuyển bé đến BV đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu. Riêng sản phụ chuyển sau.

Theo vị bác sĩ này, lúc đưa bé ra ngoài thì phát hiện hai chi trên phản xạ yếu, có khả năng tổn thương đám rối thần kinh cánh tay.

Anh Nguyễn Văn Huy (cha đứa bé) bất lực trước tình trạng của con.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM vì sao đứa bé cân nặng 4 kg nhưng lại không đưa sản phụ vào phòng mổ để phẫu thuật nhằm tránh tai biến sản khoa. Vị bác sĩ này thừa nhận là hiện nay BV huyện Hàm Thuận Nam chưa triển khai phòng mổ sản.

“Sản phụ nhập viện bình thường, chúng tôi đã nỗ lực làm hết sức mình và trường hợp này là ngoài dự đoán. Bệnh viện sẽ có trách nhiệm thăm hỏi, hỗ trợ cho sản phụ và bé sơ sinh bằng mọi khả năng của bệnh viện” - vị bác sĩ này cho biết.

Người cha thẫn thờ trước phòng cấp cứu BV Nhi đồng 2.

Theo các bác sĩ BV Nhi đồng 2, do bé sơ sinh tự chuyển viện và BV đa khoa tỉnh Bình Thuận cũng không gửi hồ sơ bệnh án nên BV Nhi đồng 2 ngay trong đêm đã phải liên lạc với bác sĩ đã điều trị tìm hiểu thông tin, tình trạng, phác đồ để hội chẩn, điều trị tốt nhất cho bé.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm