Hội chẩn toàn quốc các ca COVID-19 nặng

Các giáo sư hàng đầu Việt Nam vừa có buổi hội chẩn toàn quốc bàn hướng điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Buổi hội chẩn tổ chức theo đề nghị của BV dã chiến số 2 tại Hải Dương và BV dã chiến số 2 tại Quảng Ninh.

GS.TS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ hội chẩn bệnh nhân COVID-19 nặng cho biết trong đợt dịch lần này tỷ lệ bệnh nhân nặng không cao nhưng không vì vậy mà các thầy thuốc được chủ quan.

"Bệnh nhân khó thở phải được coi là bệnh nhân nặng để phòng ngừa những diễn biến xấu" - GS Bình nhấn mạnh.

Theo báo cáo, hiện BV dã chiến số 2 đặt tại Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đang điều trị 116 bệnh nhân. Trong số này có 2 bệnh nhân nặng, 2 bệnh nhân còn sốt. Đây cũng là nơi đã điều trị thành công và công bố khỏi bệnh cho ba bệnh nhân đầu tiên trong đợt dịch bùng phát tại Hải Dương.

Trước diễn biến dịch như trên, BV dã chiến xin ý kiến hội chẩn đối với BN 1965. Ca bệnh này nhập viện hôm 4-2, hai ngày sau được đưa vào Hồi sức tích cực do khó thở, trở nặng nhanh. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, không đau ngực, không phù, bạch cầu có xu hướng tăng dần lên, đang được thở oxy kính.

Hội đồng chuyên môn nhận định bệnh nhân đã có tổn thương phổi, BV cần xem xét có thêm một số xét nghiệm, bổ sung máy HFNC (máy thở oxy dòng cao - một dạng thở máy không xâm nhập); tăng thêm liều thuốc; vỗ rung, nằm sấp, thay đổi tư thế cho bệnh nhân; xem xét tình trạng hô hấp xâm lấn…

Một trường hợp khác được báo cáo hội chẩn là BN 1863. Nam bệnh nhân này có tiền sử viêm gan B, đã được chuyển vào Hồi sức tích cực do khó thở tăng lên vào ngày 6-2. Hình ảnh chụp CT phổi cho thấy tổn thương phổi tăng lên nhiều hơn, bạch cầu tăng. Hiện bệnh nhân tỉnh, được thở HFNC.

Theo Hội đồng chuyên môn, nam bệnh nhân có diễn biến nhanh song các thầy thuốc tại BV dã chiến số 2 ở Hải Dương đang đi đúng hướng trong phác đồ điều trị.

Tại BV dã chiến số 1 đặt tại Trung tâm Y tế Chí Linh (Hải Dương) hiện có 30 bệnh nhân có tổn thương phổi. Các bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân ổn định và được các chuyên gia tăng cường từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương theo dõi sát.

Tại BV dã chiến số 2 Quảng Ninh hiện có 24 bệnh nhân COVID-19. BV đã báo cáo và xin ý kiến Hội đồng về BN 1562, nữ 55 tuổi, ngày thứ 9 điều trị. Hiện bệnh nhân đã đỡ mệt, cắt sốt, thở HFNC. Hội đồng chuyên môn đề nghị BV duy trì điều trị, thay đổi tư thế nằm sấp cho bệnh nhân.

Còn tại BV Phổi Đà Nẵng, đơn vị này báo cáo BN 1536 đã trải qua 25 ngày điều trị và tiếp tục  duy trì an thần, giãn cơ liều thấp, dinh dưỡng tĩnh mạch… Theo đánh giá của Hội đồng chuyên môn, bệnh nhân đã được áp dụng tất cả các biện pháp điều trị, kể cả ECMO ngày thứ 5. Đây là cụ bà 79 tuổi nhập cảnh từ Mỹ, có bệnh nền tăng huyết áp... BV Phổi Đà Nẵng đã có chiến lược điều trị theo đúng phác đồ. Hiện bệnh nhân vẫn trong tình trạng rất nặng, nguy kịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm