Hóc xương cá lóc 5 ngày, cổ họng bé gái đầy ổ áp xe

Ngày 16-3, thông tin từ Khoa Tai mũi họng, BV Nhi Đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật cứu sống bé gái 11 tháng tuổi bị hóc xương cá lóc.

Hình ảnh mô cơ cổ bị viêm hoại tử, xuất huyết lúc mổ

Trước khi nhập viện 5 ngày, mẹ cho bé ăn trưa món cháo cá lóc. Trước khi cho ăn, mẹ bé đã lọc xương cá rất kỹ, kiểm tra nhiều lần mới bắt đầu đút bé ăn, nhưng vừa đút khoảng hơn nửa chén cháo, đột nhiên bé nôn ọe, ho sặc sụa, khóc nhiều, sau đó không ăn nữa.

Từ trưa đến chiều, bé quấy khóc liên tục, chảy nước miếng nhiều, bỏ ăn uống. Mẹ đưa bé đến khám tại y tế địa phương thì bác sĩ không phát hiện bé bị mắc xương, bé được điều trị viêm họng, rối loạn tiêu hóa.

Hôm sau, bé bắt đầu sốt, không nuốt được nước, sữa, nước miếng chảy nhiều hơn, mặc dù đã uống thuốc nhưng tình hình vẫn không cải thiện nên sang ngày thứ ba, mẹ đưa bé đến nhập viện tại một bệnh viện ở Đồng Tháp. Tại bệnh viện, bé được khám họng, vẫn không thấy dị vật, ghi nhận có họng đỏ, nuốt khó, điều trị kháng sinh chích.

Sau 2 ngày điều trị, bé sốt cao liên tục, không thấy cải thiện nên các bác sĩ đã liên hệ chuyển Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố. Tại đây, bác sĩ trực tai mũi họng ghi nhận bé tỉnh, quấy khóc, sốt cao, vùng cổ trái sờ thấy 1 khối mềm 2x3cm, họng đỏ, sạch, thành sau họng hơi sưng nề, chảy nước miếng nhiều, không thấy mủ, loét trong họng và tiến hành xét nghiệm máu khẩn, chụp CT scan vùng cổ.

Kết quả máu bị nhiễm trùng nặng, có nhiều ổ áp xe lớn tụ mủ, sinh hơi ở thành sau họng, chiếm hơn 2/3 thể tích của vùng cổ.

Ngay lập tức bé được chích thuốc, làm các xét nghiệm tiền phẫu, chuyển vào phòng mổ cấp cứu. BS CK2 Bạch Thiên Phương trực tiếp mổ cấp cứu cho bệnh nhi cho hay ekip đã chọc hút khối sưng nề ở phía sau trụ amidan bên phải khoảng 50ml mủ xanh đục. Quan sát trên hình ảnh CT scan, khối u lan xuống khoang cổ sâu bên trái, giữa tuyến giáp trái và các mạch máu lớn vùng cổ nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật mở cạnh cổ để dẫn lưu hết mủ, nạo sạch mô viêm quanh tuyến giáp, cắt lọc phần cơ ức giáp bị hoại tử.

Hình ảnh Xquang và CT Scan của các ổ abces thành sau họng

Ca mổ kéo dài hơn 3 giờ, do các cấu trúc giải phẫu vùng cổ ở bệnh nhi quá nhỏ, các mô khá mỏng manh và lỏng lẻo. Ngoài ra, các cấu trúc quan trọng như thần kinh thanh quản, thần kinh vận động vùng mặt, bó mạch cảnh hầu như ôm sát ổ mô viêm, động tác của bác sĩ phải hết sức chuẩn xác và nhẹ nhàng mới có thể tách ra mà không làm tổn thương gây khàn tiếng, khó thở, liệt mặt và mất máu trầm trọng.

Kết thúc cuộc mổ, bé hầu như không bị mất máu, giải quyết sạch toàn bộ mủ của các ổ áp xe, các mô viêm hoại tử. Bé tỉnh táo nhưng cần phải được tiếp tục điều trị kháng sinh, ăn qua sonde dạ dày, dự kiến thời gian điều trị khoảng 7-10 ngày, tiếp đó bé sẽ được kiểm tra lại vùng cổ tại phòng mổ trước khi xuất viện.

Bác sĩ Phương cho biết hóc xương cá là dị vật họng rất thường gặp ở trẻ em, tuy nhiên xương thường khá mỏng, nhỏ nên khi thăm khám, rất khó phát hiện. Trẻ em lại hay nôn ói, khóc nhiều, không hợp tác với bác sĩ lúc khám, việc chụp X-Quang để phát hiện ra xương rất khó khăn, chỉ có nội soi họng, hạ họng mới có thể thấy và lấy ra được.

Các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý hết sức cẩn thận khi cho trẻ ăn cá có xương nhỏ như cá lóc, cá rô, cá thác lác, vỏ tôm… Nếu thấy con em mình có các dấu hiệu như nôn ói nhiều, than đau họng, chảy nước miếng nhiều, bỏ ăn uống, sốt cao.. nên đưa bé đến để các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng kiểm tra và đưa ra hướng giải quyết sớm, tránh để lâu gây các biến chứng, rủi ro nguy hiểm tính mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm