Hoả tốc: Giãn cách toàn bộ TP Bắc Ninh và huyện Quế Võ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa ký ban hành văn bản hỏa tốc về việc giãn cách xã hội một số đơn vị hành chính trên địa bàn để phòng, chống dịch COVID-19.

Dịch COVID-19 đang hết sức căng thẳng, diễn biến phức tạp. Do đó, để ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo từ 6 giờ ngày 18-5 áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng đối với toàn bộ TP Bắc Ninh.

Giãn cách toàn bộ TP Bắc Ninh và huyện Quế Võ. Ảnh: bacninh.gov.vn

Trước mắt, việc giãn cách thực hiện từ ngày 18-5 đến hết ngày 20-5-2021 để tập trung rà soát, xét nghiệm, khoanh vùng các trường hợp có nguy cơ cao đến từ vùng dịch. Tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh sẽ quyết định thời gian kéo dài cụ thể.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ đạo bắt đầu từ 6 giờ ngày 18-5 áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng đối với toàn bộ huyện Quế Võ.

Trước đó, báo cáo của TP Bắc Ninh cho biết hiện nay TP ghi nhận 9 ca nhiễm COVID-19, truy vết được hơn 6.000 trường hợp F1, F2, F3, lấy hơn 5.600 mẫu xét nghiệm, trong đó có hơn 1.000 mẫu là công dân làm việc tại các KCN đang sinh sống trên địa bàn thành phố, hơn 600 mẫu ngẫu nhiên.

TP Bắc Ninh đã kích hoạt 4 khu cách ly tập trung, thành lập 1 chốt liên ngành kiểm soát dịch tại vị trí chân cầu Đáp Cầu. Hiện đang rà soát những người làm việc tại các công ty thuộc KCN Quang Châu, KCN Vân Trung (tỉnh Bắc Giang) về địa phương từ ngày 3-5 đến nay.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại TP Bắc Ninh.

Bà Lan lưu ý cuộc bầu cử sắp tới sẽ diễn ra trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, có nhiều tình huống phát sinh, khó lường. Do đó, TP Bắc Ninh cần tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan.

Giãn cách theo Chỉ thị 15 

a) Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

b) Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

c) Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần đóng cửa.

d) Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác. Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Giãn cách theo Chỉ thị 16: 

Thực hiện cách ly toàn xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

 Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm