Hiểm họa khôn lường khi quên rửa tay sạch thường xuyên

BS CKII Võ Đức Chiến, Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), nhấn mạnh tầm quan trọng và lợi ích của hành động vệ sinh tay vừa đơn giản và rẻ tiền tại buổi lễ phát động vệ sinh tay năm 2019 với chủ đề  “Tất cả chăm sóc sạch - nằm trong bàn tay bạn” diễn ra chiều 15-10 nhằm hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay 15-10.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vệ sinh tay là biện pháp đơn giản, rẻ tiền nhưng giúp giảm 30% vi khuẩn gây bệnh, có hiệu quả góp phần đáng kể làm giảm nhiễm khuẩn BV, hạn chế các mầm bệnh lây lan.

Tại BV Nguyễn Tri Phương những năm gần đây, công tác vệ sinh tay tại BV đã có chuyển biến tích cực, tỉ lệ tuân thủ vệ sinh tay tại BV ngày càng tăng (đạt hơn 90%). Bên cạnh đó, BV cũng chú trọng tuyên truyền, khuyến khích thân nhân bệnh nhân  việc vệ sinh tay trong chăm sóc người thân.

BS Nguyễn Đức Chiến hướng dẫn người bệnh rửa tay đúng cách. Ảnh: DT

Phát biểu tại buổi lễ, BS CKII Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đánh giá cao những hoạt động tuyên truyền vệ sinh tay tại BV vừa qua. Đối với nhân viên y tế, đây là hành động đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả to lớn góp phần làm giảm tỉ lệ nhiễm khuẩn BV, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, một trong những trở ngại hiện nay là việc vệ sinh thường quy, rửa tay của bệnh nhân và người dân chưa tốt.

Cùng ngày, tại BV Chợ Rẫy cũng diễn ra lễ phát động vệ sinh tay cho bệnh nhân và thân nhân trong toàn bệnh viện. Theo BS CKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV, rửa tay là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống lây nhiễm chéo, chống nhiễm khuẩn BV.

Người bệnh được hướng dẫn rửa tay đúng cách tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: ĐH

BV thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở người bệnh và thân nhân rửa tay để phòng chống lây thêm bệnh, không kéo dài thêm thời gian nằm viện và quan trọng là hạn chế tình trạng kháng kháng sinh. Các khoa, phòng bệnh nhân đều bố trí đầy đủ dung dịch rửa tay để bệnh nhân và thân nhân thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm