HCDC nói về việc tiêm vaccine cho học sinh từng là F0 khỏi bệnh sau 14 ngày

Chiều 1-11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.

Sau khi nghe PLO nêu ý kiến về việc tiêm vaccine cho trẻ em từng là F0, khỏi bệnh sau 14 ngày, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết đối với người trên 18 tuổi là F0 khỏi bệnh thì vẫn áp dụng quy định cũ, tức tiêm vaccine sau 6 tháng khỏi bệnh.

tiem-vaccine-hs-fo0khoi-benh-14-ngay

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách HCDC thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: HOÀNG THUẦN

Riêng đối với trẻ em 12-17 tuổi, theo hướng dẫn ngày 29-10 của Bộ Y tế thông qua Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, thì tiêu chí F0 khỏi bệnh được loại ra khỏi danh sách bị hoãn tiêm. “Có thể hiểu là F0 khỏi bệnh trong độ tuổi từ 12-17 tuổi vẫn được tiêm… tất nhiên phải kết thúc quá trình cách ly 14 ngày" - ông Tâm khẳng định.

Liên quan đến trẻ em hơn 11 tuổi, gần 12 tuổi có được tiêm vaccine không, ông Tâm nhấn mạnh: “Quy định là quy định, đủ 12 tuổi và dưới 18 tuổi là được, do đó những trẻ chưa đủ 12 tuổi thì không được tiêm chứ không phải giảm liều tiêm”.

tiem-vaccine-hs-fo0khoi-benh-14-ngay

Ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, thông tin tại họp báo. Ảnh: HOÀNG THUẦN

Về việc này, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, đề nghị đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM trao đổi với các trường, phải thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế là đủ 12 tuổi đến 17 tuổi mới được tiêm vaccine COVID-19.

Ông Hải cũng thông tin thêm, tính đến 18 giờ ngày 31-10, TP.HCM đang điều trị cho 11.230 bệnh nhân, trong đó 255 bệnh nhân nặng đang thở máy, 11 bệnh nhân can thiệp ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể).

Trong ngày 31-10, có 624 bệnh nhân nhập viện, 473 bệnh nhân xuất viện. Hiện TP đã tiêm vaccine mũi 1 cho 7,6 triệu người; tiêm mũi 2 cho 5,7 triệu người.

HCDC thông tin về việc F0 đi lung tung ở Hóc Môn

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cung cấp thông tin về việc một xã ở huyện Hóc Môn có nhiều người mắc COVID-19 nhưng ‘đi lung lung’. Ông Tâm cho biết việc người dân lo ngại là rất chính đáng. Vừa qua ngày 28-10, Sở Y tế có ban hành công số 7963 về quy trình xử lý tạm thời F0 ngoài cộng đồng, dựa trên tinh thần của Nghị quyết 128 và quyết định 4800 của Bộ Y tế. Trong đó, quy định đối với một trường hợp F0 bị phát hiện thì cả nhà đó xem như là ổ dịch gia đình, sẽ được sắp xếp cách ly 14 ngày, lấy mẫu ngày đầu tiên và ngày thứ 14.

“Nguyên tắc cách ly sẽ không được đi đâu” – ông Tâm nói và khẳng định những trường hợp tại huyện Hóc Môn là vi phạm cách ly. Ông cũng thông tin, trước đó, trưa 30-10, HCDC có cùng với Sở Y tế làm việc với UBND huyện Hóc Môn để điều tra, hỗ trợ địa phương xử lý đúng quy định, đảm bảo việc này không tái diễn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm