HCDC: Không có cơ sở nói lây nhiễm trong khu cách ly, phong toả

Chiều 19-7, Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM, Sở TT&TT TP đã chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình phòng, chống dịch COVID-19.

Nhân viên y tế Bệnh viện dã chiến số 2 trao đổi thông tin trước khi vào thăm khám bệnh nhân. Ảnh: Hoàng Lan 

Tại đây, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật (HCDC), cho biết từ 6 giờ ngày 18-7 đến 6 giờ 19-7, TP có 3.139 ca mắc mới, đây là số liệu do HCDC ghi nhận được.

Theo ông Tâm, đa số các ca nhiễm mới là được phát hiện trong khu cách ly tập trung và khu phong toả, chiếm hơn 90%. “Đa số được phát hiện trong ngày thứ nhất cách ly tập trung, phong toả; đa số do diễn biến tự nhiên của bệnh, từ F1 thành F0 chứ không có cơ sở nói là lây nhiễm trong khu cách ly” – ông Tâm khẳng định.

Về việc cách ly F1 tại nhà, ông Tâm cho biết TP hiện có 2.140 trường hợp F1 được cách ly tại nhà ở 8 quận, huyện triển khai; 7 quận, huyện triển khai nhưng chưa báo cáo.

Trong 24 giờ qua, TP có có 6 trường hợp dương tính mới phát sinh trong Khu chế xuất, Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao; tập trung ở khu vực Linh Trung, Tân Bình, Vĩnh Lộc, Linh Xuân.

Ông Tâm khẳng định đây là tín hiệu đáng mừng bởi các khu vực này rất phức tạp, khi có một ca nhiễm thì có thể kéo theo hàng trăm ca.

Ngoài ra, hiện TP có 173 doanh nghiệp trên địa bàn TP có ca nhiễm COVID-19. 277 doanh nghiệp đăng ký và được cho phép vừa cách ly vừa sản xuất, nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất ổn định, hạn chế lây nhiễm từ cộng đồng vào doanh nghiệp và ngược lại.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP, thông tin TP đang xây dựng mô hình tháp 4 tầng để điều trị F0. Trong đó tầng 4 dùng để điều trị cho bệnh nhân rất nặng đang thực hiện tại BV Hồi sức (BV Ung Bướu cơ sở 2) với 1.000 giường hồi sức, BV Bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy.... Mới đây BV 175 cũng đã thành lập khu điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo ông Nam, đa số bệnh nhân không có triệu chứng được cách ly điều trị ở BV dã chiến. Trong đó có nhiều BV có khoảng 5.000-6.000 giường; nhiều khu tái định cư ở quận 2, xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) đã được đưa vào sử dụng làm BV thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm