Hãy cất một chiếc bao cao su vào ví

Sáng nay, chiếc xe yêu quý dở chứng hết hơi, tôi phải năn nỉ cậu em cho mượn xe đi tạm. Mở cốp xe, tôi giật mình khi nhìn thấy một hộp bao cao su bóc dở. Sửng sốt, hàng loạt câu hỏi ập tới trong đầu, nhưng sau cùng tôi vẫn phải chấp nhận một điều: Em trai tôi đã lớn.
Có lẽ vẫn là điều may khi chàng trai trẻ của tôi đánh dấu sự trưởng thành của mình bằng một hộp bao cao su chứ không phải một hậu quả lỡ làng nào đó. Mang bao cao su theo mình đối với người trẻ ở nước ngoài là điều rất được khuyến khích, bởi chẳng ai biết trước được chuyện gì sẽ xảy ra. Tuy nhiên, hành động này ở Việt Nam lại chưa được nhìn nhận đúng đắn. Người ta có thể thoải mái nói chuyện về sex, và có sex, nhưng lại dễ dàng kỳ thị người khác nếu vô tình thấy họ mang theo bao cao su – vốn là một kiến thức tối thiểu để tự bảo vệ mình mà có lẽ bất kỳ ai cũng nên được trang bị.
Với những người xung quanh tôi, bao cao su dĩ nhiên cũng thường xuất hiện trong những câu chuyện lúc trà dư tửu hậu, nhưng mọi người thường cố gắng nhìn nó không nghiêm túc, hoặc lấy nó để làm mào đầu cho một câu chuyện tiếu lâm “mặn”. Giả sử lúc đó có một người đủ tự tin để nói: “Tôi có mang theo bao cao su trong túi đây”, chắc hẳn anh ta sẽ bị xúm lại đả kích không thôi. Đến bao giờ thì chúng ta mới nhìn nhận rằng bao cao su cũng là một vật bảo vệ cần thiết và bình thường không kém gì mũ bảo hiểm.
Dĩ nhiên chúng ta không sử dụng bao cao su nhiều như mũ bảo hiểm, nhưng nếu bạn luôn đội mũ bảo hiểm khi ra đường vì chẳng ai biết nguy cơ tai nạn sẽ đến lúc nào, thì…bao cao su cũng vậy đấy. Mang theo chúng không làm bạn trở nên dễ dãi, nó chỉ giúp cuộc hẹn hò lãng mạn của bạn nếu có đi quá xa cũng sẽ không bao giờ biến thành nỗi ám ảnh vì hệ lụy.
Ở mục tâm sự trên các báo, tôi thấy có khá nhiều cô gái hoang mang chia sẻ sự nghi ngờ khi vô tình tìm thấy bao cao su trong ví bạn trai. Họ suy diễn ra đủ điều, rằng có phải anh ấy có “ý đồ” đen tối gì với mình, hay anh ấy có thêm ai khác. Trong phần lớn những câu chuyện đó, chiếc bao cao su trở nên vô cùng xấu xa, và người có nó cũng vậy.
Nhưng liệu đã bao giờ bạn nghĩ rằng, những người đàn ông mang bao cao su theo mình thực ra là người đàn ông có trách nhiệm. Họ có một mối quan hệ, và những khoảnh khắc mặn nồng không phải khi nào cũng được báo trước. Chí ít, họ luôn cần có sự chuẩn bị để bảo vệ cả hai. Liệu bạn có muốn sau sự thăng hoa là những hậu quả không thể sửa chữa, nếu thiếu nó – chiếc bao cao su nhỏ bé.
Ở các nước phương Tây, trước khi có cái nhìn cởi mở về tình dục, họ đã được giáo dục kỹ lưỡng về kỹ năng tự bảo vệ mình và người còn lại. Cởi mở với tình dục chưa đủ, phải cởi mở một cách an toàn và văn minh. Tôi không nghĩ “have sex” là sự đánh dấu trưởng thành của một người, mà cách họ ứng xử với “have sex” mới là chuyện nói lên tất cả. Không thể là một người trưởng thành khi bạn nói có với sex mà lại thiếu trầm trọng những kiến thức về sức khỏe sinh sản, khả năng thụ thai, hệ lụy… Bạn không phải là những đứa bé con chơi trò cô dâu chú rể, bạn đã là người lớn và phải chịu trách nhiệm cho những gì mình làm. Thôi kỳ thị bao cao su có lẽ là suy nghĩ tích cực đầu tiên cần phải đưa vào danh sách.
Tình dục đôi khi cũng là con dao hai lưỡi. Đừng tặc lưỡi với mọi lời xuê xoa rằng chẳng sao đâu, bởi nếu có chuyện gì xảy ra, đến lúc bạn hối hận thì đã muộn. Bảo hiểm không mua được khi “tai nạn” đã xảy ra. Bởi vậy, phòng luôn hơn chữa.
Thường thì trách nhiệm giữ sự an toàn cho hai người thuộc về đàn ông, vì phái yếu thường bị động và hay e dè trong chuyện này. Nhưng nếu ở Việt Nam, điều đó chưa chắc. Bạn không thể đi hỏi tất cả những người đàn ông xung quanh rằng liệu họ có thói quen mang theo bao cao su, nhưng qua cái cách họ tán chuyện và lảng tránh chủ đề này, tôi chẳng nghĩ đến một dấu hiệu tích cực. Vậy thì, hãy dẹp bỏ ngần ngại và chủ động tự bảo vệ mình đi, phụ nữ ạ.

Hãy cất một chiếc bao cao su vào ví ảnh 1
 

Hãy thôi xì xào nếu chợt nhìn thấy bao cao su trong túi áo một chàng trai hôm nay. Có thể tối nay anh ấy chẳng có cuộc hẹn nào, có thể anh ta cũng chẳng có bạn gái. Nhưng việc mang theo nó – bao cao su, như lẽ thường, là một thói quen văn minh như đi ra đường phải mang theo mũ bảo hiểm. Ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra tối nay. Có thể anh ấy sẽ gặp tình yêu sét đánh của đời mình, có thể, có thể và có thể.
Nhưng quan trọng nhất, câu chuyện lãng mạn nếu có sẽ được bảo toàn sự lãng mạn, khi đã mang theo bao cao su.
Theo BlogcuaMay/ ihay.thanhnien

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm