Hầu hết ngộ độc thực phẩm trong trường do vi sinh vật

Ông Nguyễn Đại Ngọc, Phó Trưởng phòng Quản lý ngộ độc thực phẩm Ban Quản lý ATTP TP.HCM, cho biết năm 2016, số vụ ngộ độc thực phẩm trong trường học ở TP.HCM là hai, số học sinh (HS) mắc là 127 em. Từ đầu năm 2017 đến nay đã xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm trong trường học ở TP.HCM khiến 16 HS phải nhập viện. TP.HCM hiện có 1.620 trường học có bếp ăn tập thể, 318 trường học nhận suất ăn nấu sẵn, 883 trường học có căn tin. “Để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm trong trường học, cần tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện công tác tự kiểm tra ATTP” - ông Ngọc nhận định.

Cũng theo ông Ngọc, hầu hết vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường học ở TP.HCM thời gian qua là do vi sinh vật. “Cơ quan chức năng phát hiện vi khuẩn
S. aureus với số lượng lớn có trong cơm chiên Dương Châu, vi khuẩn E. coli có ở vỏ chuối cau, vi khuẩn S. aureus và độc tố Staphylococcal enterotoxins hiện diện trong thịt heo xá xíu, ngoài ra còn ghi nhận vi khuẩn S. aureus và Staphylococcus aureus có trong bánh bông lan” - ông Ngọc nói thêm.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM, nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm trong trường học là do kiến thức ATTP của người trực tiếp tham gia chế biến, kinh doanh thực phẩm còn hạn chế. Một số bếp ăn, căn tin trong trường học còn sử dụng thực phẩm không nguồn gốc. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý chưa giám sát thường xuyên các điều kiện đảm bảo ATTP tại các cơ sở cung cấp suất ăn, căn tin trong trường học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm