Hậu Giang 'động viên' nhân viên y tế hạn chế tiếp xúc với hàng xóm

Chiều 15-6, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám  đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang xác nhận vừa ban hành Công văn hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ sở y tế.

Theo Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là giai đoạn hiện nay đã xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng tại một số tinh, thành lân cận, như: Bạc Liêu, Tiền Giang, TP.HCM. Đặc biệt, tại TP.HCM liên tục có nhiều ca bệnh ghi nhận trong các cơ sở khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều trường hợp là nhân viên y tế.

Theo nhận định, bên cạnh nguy cơ bị lây nhiễm từ người mắc bệnh COVID- 19 đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, nhân viên y tế còn có nguy cơ bị lây nhiễm từ môi trường bên ngoài, sau đó, lây lan cho các nhân viên khác trong cơ sở y tế. 

Do đó, Giám  đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các phòng chuyên môn thuộc Sở, BVĐK số 10, BV Đại học Võ Trường Toản khẩn trương quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn thể công chức, viên chức, người lao động của đơn vị.

Nhân viên y tế Hậu Giang trong một lần diễn tập phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: CHÂU ANH

Cụ thể, tuyệt đối tuân thủ các biện pháp 5K theo đúng quy định của Bộ Y tế, đặc biệt phải đảm bảo tất cả nhân viên trong cơ sở y tế phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc tại đơn vị.

Cạnh đó, người đứng đầu Sở Y tế tỉnh Hậu Giang cũng đề nghị sau giờ làm việc ở đơn vị, nhân viên y tế chỉ nghỉ ngơi và làm việc tại nhà, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh. Không tụ tập bạn bè hoặc người thân không ở cùng gia đình để sinh hoạt, ăn uống, không đi đến những nơi đông người nếu không thực sự cần thiết.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang cũng đề nghị Phòng Y tế các địa phương triển khai đến tất cả các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, các quầy thuốc, nhà thuốc tăng cường rà soát, sàng lọc kỹ các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có dấu hiệu: sốt, ho, mất vị giác, cảm cúm... và có yếu tố dịch tễ liên quan dịch bệnh COVID-19 khi đến khám bệnh, mua thuốc.

Nếu phát hiện các trường hợp này thì hướng dẫn thực hiện khai báo y tế đầy đủ và cung cấp thông tin ngay cho cơ quan quản lý để kịp thời theo dõi các trường hợp nghi ngờ, trong đó, khuyến khích chủ động thực hiện test nhanh kháng nguyên Sars-CoV-2.

Giải thích thêm về việc yêu cầu nhân viên y tế hạn chế tiếp xúc với hàng xóm, người xung quanh sau giờ làm, ông Nguyễn Thanh Tùng Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang cho biết mục đích để giữ gìn “trận địa”, nếu không khéo sẽ rất nguy hiểm.

“Văn bản chỉ hạn chế nhân viên y tế tiếp xúc với hàng xóm, những người không cùng ở gia đình chứ không cấm. Chúng tôi động viên anh em để mục đích bảo vệ sức khỏe cho anh em làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch. Nếu xảy ra vấn đề không chỉ bản thân người đó mà cả gia đình và cơ quan cũng ảnh hưởng chung” – ông Tùng giải thích thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm