Hậu Giang diễn tập phòng, chống COVID-19 tại khu công nghiệp

Ngày 19-6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hậu Giang tổ chức buổi diễn tập phòng, chống COVID-19 tại công ty TNHH Lạc Tỷ II (thuộc khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A).

Tình huống giả định là sau khi về quê trở lại làm việc, một công nhân của công ty được xác định là F1 của một bệnh nhân COVID-19 (là người thân trong gia đình cùng dự đám ở quê).

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trong buổi diễn tập, Ảnh: THÁI HỒNG

Sau khi nhận thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hậu Giang thông báo cho Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A và lãnh đạo công ty TNHH Lạc Tỷ II về trường hợp này.

Đồng thời, CDC tỉnh thông báo cho địa phương nơi F1 cư trú biết để tiến hành điều tra dịch tễ, truy vết và cách ly tại nhà các trường hợp F2 theo quy định. Cạnh đó, CDC tỉnh Hậu Giang cũng báo cáo khẩn về Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh biết để chủ động chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý tiếp theo nếu tình hình dịch bệnh diễn tiến theo chiều hướng xấu.

Cùng lúc đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Thành A chủ trì, phối hợp cùng lãnh đạo Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức họp khẩn với công ty để nhận định, đánh giá tình hình dịch tễ và các yếu tố nguy cơ lây nhiễm.

Từ đó các cơ quan liên quan thống nhất phương án xử lý, phân công nhiệm vụ các thành viên có liên quan, bao gồm: Thành lập các chốt kiểm soát, tổ điều tra dịch tễ, tổ giám sát, tổ tiêu độc khử trùng, tổ xét nghiệm, tổ thu gom rác thải y tế, tổ hậu cần...

Tổ chức phun khử khuẩn trong buổi diễn tập. Ảnh; THÁI HỒNG

Ngoài ra cơ quan chức năng thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cho toàn thể người lao động đang có mặt tại công ty, yêu cầu phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó, không để xảy ra tình trạng hoang mang, hoảng loạn với người lao động. Tiếp đó các cơ quan khoanh vùng, phong tỏa tạm thời tại khu vực F1 đang làm việc. Tổ chức kiểm tra nghiêm ngặt người và phương tiện ra vào công ty, đảm bảo khai báo y tế đầy đủ, khử khuẩn tuyệt đối phương tiện nhập, xuất hàng.

Đồng thời ngành chức năng thành lập các chốt kiểm soát tại phân xưởng và tại các địa điểm dự kiến cách ly tạm thời các trường hợp F2, kể cả khu ký túc xá dành cho chuyên gia nước ngoài. Tiến hành cách ly ngay trường hợp F1 và điều tra dịch tễ để điều tra phân loại các trường hợp F2, F3,...

Theo dõi trực tuyến và đánh giá sau buổi diễn tập, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhận xét các đơn vị đã bám sát hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế để xây dựng kịch bản và tích cực tổ chức diễn tập. Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, nhiệt tình của công ty Lạc Tỷ II, tạo điều kiện cho cuộc diễn tập thành công.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đáng giá buổi diễn tập. Ảnh: KHƯƠNG PHẠM

Theo ông Đồng Văn Thanh, những ngày qua, số ca mắc COVID-19 liên tục tăng, đặc biệt tại TP. HCM số ca mắc vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Đáng quan tâm là các ca mắc tại Tiền Giang, Bình Dương,... nơi có nhiều người dân Hậu Giang đang làm công nhân nên nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào tỉnh là rất lớn.

Trước thực trạng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trong công ty, doanh nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị.

Người đứng đầu UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị các sở ngành, đơn vị liên quan cần tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu công nghiệp, các nhà máy, công ty, doanh nghiệp. Đặc biệt các cơ quan cần quản lý chặt người lao động đến làm việc, thực hiện nghiêm biện pháp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phải cập nhật khai báo y tế thường xuyên.

Ngành chức năng phải triển khai ngay việc đăng ký, in và dán mã QR tại cửa ra vào của các nhà máy, xí nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất,... để thực hiện khai báo y tế, thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ đối với lực lượng quản lý, chuyên gia và công nhân, người lao động tại khu công nghiệp theo hướng dẫn của ngành y tế,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm