Hành trình phức tạp của bệnh nhân COVID-19 ở Vĩnh Long

Tối 26-12, Bộ Y tế cho biết Việt Nam vừa ghi nhận thêm một ca mắc COVID-19 mới (BN 1440) đi từ Myanmar qua Thái Lan, Campuchia  nhập cảnh trái phép và đi về nhà ở tỉnh Vĩnh Long.

Theo thông tin dịch tễ, ngày 15-12, BN 1440 (32 tuổi, ngụ Ấp Phú Thạnh B, xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít) di chuyển từ Myanmar bằng xe tải về huyện Mae Sot (tỉnh Taksin, Thái Lan). Bệnh nhân ở lại Thái Lan đến khoảng 22 giờ ngày 22-12 thì  theo xe tải (ngồi ở thùng xe sau, không nhớ rõ tài xế và biển số xe) cùng với sáu người khác đi chuyển về Campuchia.

Tại đây, bệnh nhân ở cùng hai người khác ở tại nhà chờ cùng hai người khác (quốc tịch Việt Nam) cùng vượt biên trái phép về Việt Nam. 

Đến khoảng 2 giờ sáng 24-12, bệnh nhân được đưa lên xe tải và di chuyển về cửa khẩu tại tỉnh Tây Ninh (bệnh nhân chỉ nhớ tài xế là nam giới không rõ tên). Đến 5 giờ sáng cùng ngày, bệnh nhân đến cửa khẩu gặp một xe tải chở hàng, từ đây bệnh nhân ngồi ở phía sau xe di chuyển về TP HCM.

Sau đó bệnh nhân di chuyển từ TP HCM về Vĩnh Long bằng xe du lịch 16 chỗ (bệnh nhân khai chỉ nhớ xe màu trắng/bạc và trên xe có khoảng bốn người đi cùng nhưng không ngồi cùng hàng ghế). 

Trong quá trình đi chuyển về Vĩnh Long, bệnh nhân có ghé tại trạm dừng chân Minh Phát (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) trong khoảng thời gian 7 giờ 30 phút - 7 giờ 45 phút ngày 24-12.

Sau đó, bệnh nhân dừng chân tại khu vực cổng chào tỉnh Vĩnh Long (phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) và được một tài xế xe ôm (chạy xe Wave màu xanh đen) chở về thị trấn Cái Nhum (huyện Mang Thít) để ghé nhà mẹ lấy chìa khóa và xe cá nhân.

Trên đường di chuyển gần tới nhà, bệnh nhân có ghé mua thuốc hút ở tiệm tạp hoá  Bảy Sự ở gần nhà mẹ. 

Cũng theo báo cáo của ngành chức năng, sau khi rà soát lại danh sách tiếp xúc gần (F1) của BN 1440 trên, xác định có 10 người đi cùng từ Thái Lan, Campuchia về cửa khẩu, một tài xế xe tải (đi từ cửa khẩu Tây Ninh về TP HCM), năm người đi cùng từ TP HCM về TP Vĩnh Long, bảy người là người thân, cán bộ y tế và công an điều tra. Đáng quan tâm, tất cả những người đi cùng bệnh nhân từ nước ngoài về đến Vĩnh Long đều không rõ thông tin.

Cạnh đó, lực lượng chức năng đang xác định thông tin và số lượng người tiếp xúc gần BN 1440 tại trạm dừng chân Minh Phát và tiệm tạp hóa Bảy Sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm