Hàng chục ngàn trẻ chết do thuốc giả, kém chất lượng

Đây là thông tin trong báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO (World Health Organization) đưa ra mới đây. Theo đó, các chuyên gia đã xem xét 100 nghiên cứu liên quan đến 48.000 loại thuốc. Thuốc được dùng chữa bệnh sốt rét và các bệnh liên quan đến nhiễm trùng chiếm đến gần 65% số thuốc giả.

Theo Tổng Giám đốc WHO, tình trạng này ảnh hưởng hầu hết đến các nước đang phát triển và kém phát triển. Có thể có khoảng 72.000-169.000 trẻ em tử vong do viêm phổi mỗi năm vì thuốc giả.

Thuốc giả còn có thể làm hơn 116.000 người chết vì sốt rét ở châu Phi, theo như nghiên cứu thuộc ĐH Edinburgh và Trường Y tế Vệ sinh và Nhiệt đới London (Anh).

"Hãy tưởng tượng một người mẹ phải từ bỏ thực phẩm hoặc các nhu cầu cơ bản nhất để trả tiền điều trị cho con. Họ không thể nhận ra rằng thuốc điều trị cho con họ là thuốc giả, không đủ tiêu chuẩn. Và cuối cùng là con họ chết. Điều này không thể chấp nhận được” - Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Năm 2013, WHO đã xây dựng một hệ thống giám sát tình nguyện toàn cầu cho thuốc giả và kém chất lượng. Sau đó họ nhận được báo cáo về khoảng 1.500 loại thuốc bao gồm thuốc chữa bệnh tim, tiểu đường, vô sinh, tâm lý và ung thư... có vấn đề về chất lượng.

Cạnh đó, WHO cũng nhận được báo cáo về vaccine giả được dùng cho bệnh sốt vàng da và viêm màng não. Cuối năm 2013,  tại Pakistan có tổng cộng 60 người đã  tử vong thuốc ho giả.

WHO cho biết những trường hợp thuốc giả mà tổ chức này biết chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì nó đã bị che giấu quá tinh vi. Theo tổ chức này, các nước đang dùng khoảng 30 tỉ USD mỗi năm để mua thuốc giả, thuốc kém chất lượng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm