Hai cặp anh em ruột nghi mắc viêm não Nhật Bản

Chị Quách Kim Huệ, mẹ hai bệnh nhi, cho biết trước khi nhập viện hai ngày, bé H. sốt, nhức đầu và ói. Sau đó bé P. cũng xuất hiện triệu chứng tương tự. Gia đình đã đưa hai bé lên BV Nhi đồng 1. Theo chị Huệ, hai bé chưa tiêm vaccine ngừa viêm não Nhật Bản. Cách đây sáu năm, đứa con trai hiện 10 tuổi của chị cũng đã bị viêm não với triệu chứng tương tự nhưng đã chữa khỏi.

“Hiện hai bệnh nhân đã tỉnh táo, không sốt cao và bớt nhức đầu, sức khỏe ổn định và tiên lượng khả quan” - BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi đồng 1, nói.

Trước đó vài ngày, hai anh em ruột VTN (năm tuổi) và VTT (bảy tuổi, Tiền Giang) cũng vào BV Nhi đồng 1 với triệu chứng sốt, ói và nhức đầu. Hiện hai bệnh nhi đã tỉnh táo, sức khỏe tốt. Mẹ hai bệnh nhi cho biết con mình đã tiêm vaccine ngừa viêm não Nhật Bản nhưng chị cũng không biết là có tiêm đủ liều hay chưa.

BS Khanh cũng cho biết khoa Nhiễm - Thần kinh thỉnh thoảng cũng gặp hai ca cùng một gia đình nhưng đây là lần đầu có hai gia đình cùng bị, mỗi gia đình có hai ca. “Chúng tôi đã lấy máu xét nghiệm và vài ngày sau sẽ có kết quả. Nhưng trước mắt chắc chắn bốn ca này là viêm màng não.

Nếu đúng đây là các trường hợp bị viêm não Nhật Bản, điều đó cho thấy nguồn muỗi ở địa phương rất đáng quan tâm” - BS Khanh nói.

Ở khu vực phía Bắc, viêm não Nhật Bản đang vào mùa và lây lan nhanh. Trong khi đó, theo số liệu hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm khu vực phía Nam, viêm não do virus chung là 60 ca trong năm tháng đầu năm 2014.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, gần đây tình hình trẻ bị viêm não Nhật Bản nhập viện ở TP.HCM cao hơn những lần trước. Hiện khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi đồng 1 có 3/7 trẻ viêm não đã được chẩn đoán là viêm não Nhật Bản.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm