Hai bệnh nhân ở TP.HCM đã tiếp xúc gần với 104 người

Chiều 29-7, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan họp cung cấp thông tin về hai ca bệnh nhiễm COVID-19 mới nhất (bệnh 449 và bệnh nhân 450) đã được Bộ Y tế công bố vào 18 giờ cùng ngày.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết bệnh nhân 449 (nam, 49 tuổi, sống ở Đà Nẵng, quốc tịch Mỹ) có dấu hiệu bệnh hô hấp vào cuối tháng 6 và nhập viện điều trị tại BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng, tăng huyết áp tràn khí màng phổi ở nhiều khoa cấp cứu, nội lồng ngực, nội hô hấp, sau đó được chuyển bằng xe cấp cứu vào BV Chợ Rẫy ngày 21-7.

Bệnh nhân chỉ lưu lại tại BV Chợ Rẫy 10 tiếng đồng hồ sau đó chuyển sang BV Triều An chưa đến một tiếng đồng hồ và tiếp tục yêu cầu chuyển BV Quốc tế City. Đến ngày 27-7, BV Quốc tế City lấy mẫu xét nghiệm, và chuyển sang BV Bệnh Nhiệt đới xử lý như một trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Ngoài ra, vợ của bệnh nhân có thời gian chăm sóc bệnh nhân ở BV Đà Nẵng cũng có dấu hiệu mỏi cơ, mệt mỏi, xổ mũi nên được lấy mẫu xét nghiệm vào cùng ngày. Hai bệnh nhân hiện đã được chuyển BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM điều trị.

Bổ sung thêm về tình trạng bệnh của hai bệnh nhân, ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y  tế TP.HCM cho biết nữ bệnh nhân hiện không sốt, ổn định, phổi chưa tổn thương, chỉ ho khan, hi vọng không diễn tiến bất thường.

Bệnh nhân nam tỉnh táo, tiếp xúc tốt, phải thở oxy, tổn thương dạng phế nang lan tỏa hai bên, kèm nhiều bệnh lý cao huyết áp, tiểu đường, viêm khớp. Xét nghiệm SARS-CoV02 của bệnh nhân có tình trạng nhiễm trùng nên các bác sĩ đã hội chẩn các chuyên khoa nội tiết, nội tim mạch để tập trung điều trị cho bệnh nhân.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM trả lời cụ thể về hai ca nhiễm COVID-19 mới ở TP.HCM. Ảnh: HL

Ngay sau khi nhận thông tin về hai ca nghi nhiễm COVID-19, HCDC đã tiến hành các biện pháp khoanh vùng và điều tra, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc để lấy mẫu, cách ly từ 14 giờ ngày 28-7.

Theo thống kê, có tổng cộng 104 trường hợp tiếp xúc gần, 55 trường hợp tiếp xúc xa với hai bệnh nhân. Trong đó, có 148 trường hợp đã được xác minh, 10 trường hợp đang tiếp tục xác minh và một trường hợp vẫn đang được truy vết.

Qua lấy mẫu xét nghiệm, có 121/147 mẫu âm tính, 26 mẫu đang chờ kết quả và một người đang chờ lấy mẫu. Trong đó, 81 người tiếp xúc gần và xa với bệnh nhân tại BV Quốc tế City và 27 trường hợp tiếp xúc gần ở BV Chợ Rẫy đều được xác định âm tính.

Ông Dũng cho biết ngành y  tế vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng  đang truy vết và triển khai các biện pháp phòng chống dịch để khống chế lây lan dịch bệnh trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm