Hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tỉnh sau ca phẫu thuật tách dính

Trưa 16-7, đại diện Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho hay hai bé đã tỉnh. Hai bé đang được tiếp tục cho dùng an thần nhẹ để không tỉnh ngay, tránh giảm đau sau ca mổ. Trúc Nhi và Diệu Nhi vẫn còn phải thở nội khí quản. 

Dự kiến, nội khí quản sẽ được rút một tuần sau ca mổ. Các phần việc tái tạo đường tiêu hóa, niệu đạo, hậu môn sẽ tiếp tục được tiến hành 3 tháng sau. Hiện tại, hai bé vẫn đang dùng hậu môn tạm và dẫn lưu bàng quang ra da. 

Cụ thể theo bác sĩ, dù 2 bệnh nhi đã tỉnh nhưng vẫn dùng an thần nhẹ, vì nếu để tỉnh ngay các bé sẽ còn đau nhiều. Ngoài ra, Trúc Nhi và Diệu Nhi cũng chưa được rút nội khí quản.

Các bác sĩ đang tích cực theo dõi hồi sức cho hai bé song sinh. Ảnh: BVCC

Trước đó, lúc 14 giờ 7 phút, các y, bác sĩ hoàn thành thao tác cuối cùng để tách dính hoàn toàn hai cơ thể bé song sinh dính nhau vùng bụng chậu. Vào lúc 18 giờ 40 ngày 15-7,  cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất  khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé. Hơn 12 giờ đồng hồ căng thẳng trôi qua, Song Nhi đã được chuyển Khoa hồi sức ngoại an toàn, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ. 

Theo TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố, điều may mắn của ca phẫu thuật là sự huy động được đội ngũ y, BS nhiều kinh nghiệm nhi khoa và trang thiết bị tương đối hiện đại giúp chẩn đoán hình ảnh học trước mổ rất tốt để hôm nay, mọi kế hoạch mổ diễn ra theo như dự kiến.

Hai bé sống cộng sinh thời gian lâu nên khi phẫu thuật tách ra và hồi phục sẽ khó khăn. Ảnh: BVCC

Ca mổ chỉ mới là thành công bước đầu, dự kiến hai bé còn phải tiếp tục trải qua quá trình hồi sức khó khăn. Về lâu dài, BV sẽ tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng vận động, theo dõi vận động, sinh sản cho hai bé đến khi trưởng thành. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm