Hà Nội phân loại 4 cấp độ dịch bệnh do virus Corona

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến 8 giờ 30 ngày 1-2, thế giới đã ghi nhận 11.949 trường hợp mắc bệnh do virus nCoV, trong đó có 259 người tử vong.

Tại Việt Nam ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh, gồm 2 công dân Trung Quốc (một người đã khỏi), 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (Thanh Hóa và Vĩnh Phúc, đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương).

Tại Hà Nội, đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh; 19 trường hợp nghi ngờ. Hiện tại sức khỏe của những trường hợp này đều ổn định, không có bệnh nhân nặng.

Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định. Ảnh minh họa: NAM GIANG


Trước tình hình trên, để xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong, UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh nCoV với bốn cấp độ dịch bệnh.

Các cấp độ được phân loại từ khi có trường hợp bệnh xâm nhập đến khi dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 người mắc.

Cấp độ 1: Khi có dịch bệnh xâm nhập

Cụ thể, ở cấp độ 1, khi có trường hợp bệnh xâm nhập thì công tác chỉ đạo, kiểm tra diễn ra hàng ngày.

Giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu, duy trì kiểm tra sàng lọc để phát hiện các trường hợp nghi ngờ qua máy đo thân nhiệt từ xa. Các ngành chức năng quản lý chặt chẽ các đối tượng đi từ các vùng có dịch bệnh về lưu trú trên địa bàn TP.

Các ca viêm đường hô cấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan cũng giám sát chặt chẽ và tăng cường lấy mẫu bệnh phẩm trong vòng 14 ngày. Thực hiện nghiêm túc việc phân tuyến điều trị và cách ly y tế để hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong do dịch bệnh.

Tổ chức hoạt động đường dây nóng 0969.082.1150949.396.115 cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.

Cấp độ 2+3: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn TP và dịch bệnh lây lan trên địa bàn TP với trên 20 trường hợp mắc

Ở cấp độ này, công tác chỉ đạo kiểm tra phải kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Công tác giám sát, dự phòng và điều trị bệnh nhân vẫn tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, giám sát chặt chẽ các ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân. Cạnh đó, tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.

Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.

Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc

Ở cấp độ này, công tác chỉ đạo kiểm tra sẽ thông báo mức cảnh báo cộng đồng cao nhất. Xem xét mức độ nghiêm trọng đề xuất cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp họp hàng ngày để thống nhất, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại các địa phương.

Huy động tối đa các nguồn lực, vận động toàn thể lực lượng xã hội tham gia các hoạt động đáp ứng dịch bệnh, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

UBND các cấp thành lập các đoàn kiểm tra và tăng cường tổ chức kiểm tra giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa phương.

Đối với công tác giám sát, dự phòng và điều trị bệnh nhân, tiến hành tăng cường giám sát thường xuyên tình hình dịch bệnh. Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm 3-5 trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính tại ổ dịch mới để xét nghiệm xác định ổ dịch.

Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân tại các khu vực có nguy cơ.

Duy trì việc giám sát tại cửa khẩu để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Xem xét dừng việc áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại cửa khẩu.

Phối hợp các đơn vị quốc phòng thiết lập các bệnh viện truyền nhiễm dã chiến để tiếp nhận và điều trị người bệnh tại các khu vực đông người bệnh điều trị tránh quá tải.

Mở rộng nhà đại thể tiếp nhận người bệnh tử vong. Triển khai các phương án tổ chức tang lễ trong tình huống số lượng người bệnh tử vong tăng nhanh.

Trong cả bốn cấp độ phân loại dịch bệnh này, công tác truyền thông được tiến hành xuyên suốt, cung cấp thông tin hàng ngày, hàng giờ về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống để người dân biết.

Khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh. Ngăn chặn xử lý kịp thời các tin đồn, tin sai sự thật về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

Công tác tổ chức thực hiện, Sở Y tế là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người của TP có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh theo từng cấp độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm