Hà Nội đề xuất 4 vấn đề để khống chế dịch trong 10 ngày

Chiều 1-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có buổi làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng nhận định Hà Nội là đô thị rất lớn, việc giao lưu, đi lại nhiều, rất khó kiểm soát với diễn biến phức tạp của đợt dịch COVID-19 lần này. Chính vì vậy, Hà Nội cần lấy mẫu xét nghiệm đến cả những trường hợp F3.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Hà Nội cần khẩn trương truy vết, theo dấu các ca nhiễm, bởi vì chỉ có như vậy Hà Nội cùng Hải Dương, Quảng Ninh mới có thể cơ bản khoanh gọn và kiểm soát dịch để người dân yên tâm đón Tết.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng kêu gọi người dân tự giác thực hiện khai báo y tế khi có tiếp xúc với các trường hợp ở vùng dịch, đây là việc làm không chỉ để bảo vệ bản thân mà còn thể hiện trách nhiệm với đất nước.               

Ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội, cho biết đến ngày 1-2, Hà Nội ghi nhận 19 ca nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng, đều liên quan đến các ổ dịch của Hải Dương và Quảng Ninh.

Về cơ bản, Hà Nội đã thực hiện nghiêm việc truy vết, xác định được các đối tượng F1, F2, F3 của những bệnh nhân đã được phát hiện. Các trường hợp F1 và F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm với tổng số là 15.000 mẫu.

Hiện nay, công tác rà soát, lấy mẫu xét nghiệm vẫn đang được CDC thực hiện, dự kiến ngày mai những mẫu cuối cùng sẽ có kết quả. Vấn đề đặt ra đối với Hà Nội là phải nhanh chóng phát hiện, khoanh vùng, cách ly các trường hợp lây nhiễm từ F1, F2 trở thành F0.

Thông tin thêm, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết số lượng F1 của các ca bệnh tăng khá nhanh nhưng vẫn trong tầm kiểm soát của thành phố.

Để khống chế, kiểm soát được dịch trong vòng 10 ngày, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề xuất bốn vấn đề lớn với Chính phủ và Bộ Y tế:

Đầu tiên, với các bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2, Hà Nội đề nghị Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp tục tiếp nhận và điều trị. Trong trường hợp quá tải, Bệnh viện dã chiến Mê Linh với quy mô 250 giường, Bệnh viện Bắc Thăng Long quy mô 400 giường sẽ tiếp nhận điều trị.

Tiếp đó, Hà Nội đề xuất lực lượng quân đội mở các khu cách ly tại chỗ để tiếp nhận, sẵn sàng đưa vào vận hành.

Với hệ thống xét nghiệm, nếu vượt quá 20.000 trường hợp thì cần có sự chi viện của Bộ Y tế.

Cuối cùng, Hà Nội đề nghị nhận được sự giúp đỡ, chi viện của Bộ Y tế nếu các ca nhiễm COVID-19 tăng quá nhanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm