Hà Nội: 1 người tái nhiễm COVID-19 sau 14 ngày khỏi bệnh

Chiều 25-8, tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết từ ngày 19-8 đến nay (7 ngày) Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới ngoài cộng đồng.
"Tuy nhiên, trong ngày 22 và 23-8 ghi nhận một trường hợp tái dương tính và có thông tin về 1 trường hợp là công dân Hà Nội nhập cảnh vào Nhật Bản có kết quả xét nghiệm dương tính" - ông Hạnh nói.

Hà Nội: 1 người tái nhiễm COVID-19 sau 14 ngày khỏi bệnh ảnh 1
Ông Trần Thế Cương, Bí thư, Chủ tịch UBND quận Từ Liêm

Cụ thể, trường hợp tái dương tính là bệnh nhân 345, nam, 39 tuổi, địa chỉ tại CT608 tổ dân phố Hoàng 7, phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm. Trường hợp này nhập cảnh ngày 6-6, cách ly tập trung tại trường Cao đẳng nghề công nghệ cao.
Ngày 18-6, bệnh nhân cùng vợ và 3 con có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và được chuyển tới Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Ngày 8-8, bệnh nhân được ra viện về cách ly tại nhà. Ngày 13-8, kết quả xét nghiệm lần 1 sau khi ra viện là âm tính. Ngày 22-8, kết quả xét nghiệm lần 2 sau khi ra viện là dương tính. Riêng vợ và 3 con của bệnh nhân cho kết quả âm tính.
Hiện bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Vợ và 3 con tiếp tục cách ly tại nhà.

Thông tin cụ thể hơn về trường hợp này, Bí thư, Chủ tịch quận Từ Liêm Trần Thế Cương, cho hay bệnh nhân cùng vợ và 3 con sống ở Rumani. Ngày 6-6, gia đình bệnh nhân từ Thụy Điển nhập cảnh về Việt Nam tại sân bay Nội Bài và được cách ly tập trung tại trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao.

Ngày 18-6, cả gia đình bệnh nhân gồm 5 người (2 vợ chồng, 3 con) có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SASR-CoV-2. Cả gia đình bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương 2 từ ngày 19-6 đến ngày 8-8 ra viện về cách ly tại nhà.
Ngày 13-8, bệnh nhân cùng vợ và 3 con được Trung tâm Y tế Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm sau ra viện, kết quả âm tính. Đến ngày 22-8, bệnh nhân cùng vợ và 3 con được Trung tâm Y tế Bắc Từ Liêm lấy mẫu lần 2 và đến ngày 23-8 kết quả bệnh nhân dương tính với SASR-CoV-2.
Ông Cương cho biết thêm, khi bệnh nhân 348 có kết quả tái dương tính với SASR-CoV-2 đã được đưa đi cách ly điều trị ngay tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương 2. Những thành viên còn lại trong gia đình bệnh nhân cũng tiếp tục cách ly tại nhà. Hàng ngày cả 4 thành viên trong gia đình của bệnh nhân đều được lấy mẫu gửi CDC Hà Nội xét nghiệm.
“Trong thời gian cách ly tại nhà từ ngày 8-8 đến nay, các thành viên trong gia đình ca bệnh 348 không đi đâu. Những người cung cấp thực phẩm đến đều giữ khoảng cách cho phép”, ông Cương nói và đưa ra khuyến cáo người dân trên địa bàn hạn chế ra ngoài đường trong thời điểm này, khi đi thì phải đeo khẩu trang.
Về trường hợp xét nghiệm test nhanh dương tính khi nhập cảnh vào Nhật Bản, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho hay người này là nam, 26 tuổi, địa chỉ tại xóm Chùa Vồi, thôn Vật Lại 2, xã Vật Lại, Ba Vì.
Người này nhập cảnh vào Nhật Bản ngày 21-8, được xét nghiệm kháng nguyên (test nước bọt) dương tính. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra, xác minh được 11 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả 11/11 mẫu âm tính và đều được cách ly theo quy định.
Hiện Hà Nội đã triển khai các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn. Qua kiểm tra đã tạm dừng hoạt động 3 bệnh viện không đạt tiêu chí an toàn gồm Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội 1, Bệnh viện mắt Việt Nhật, Bệnh viện Mắt Hi-tech và yêu cầu Bệnh viện Đông Đô khắc phục ngay tồn tại về việc phân luồng khám sàng lọc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm