Hà Giang giãn cách 2 xã vì có bệnh nhân nhiễm COVID-19

Ngày 6-2, UBND huyện Xín Mần (Hà Giang) yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội tại thị trấn Cốc Pài và xã Tả Nhìu. Chỉ đạo này được đưa ra sau khi Xí Mần ghi nhận một ca nhiễm COVID-19.

Cụ thể, bệnh nhân có mã số BN 1976 (trú tại thôn Na Hu, xã Tả Nhìu), là F1 của BN 1871 và BN 1872, liên quan đến ổ dịch huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

Theo quyết định của UBND huyện Xín Mần, thời gian giãn cách xã hội tại hai địa phương trên bắt đầu kể từ 20 giờ ngày 5-2 cho đến khi có thông báo mới.

Nguyên tắc giãn cách bao gồm gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã/thị trấn cách ly với xã/thị trấn; giữ khảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng; nhân viên các cơ sở sản xuất phải đảm bảo an toàn về khoảng cách, thực hiện đeo khẩu trang, phun tiêu độc, khử trùng đúng quy định.

Trong thời gian giãn cách, người dân được yêu cầu hạn chế ra ngoài, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, khám chữa bệnh, cấp cứu…

Theo ghi nhận, sau khi UBND huyện Xín Mần yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội, các tuyến đường tại thị trấn Cốc Pài và xã Tả Nhìu đã hạn chế người qua lại, người dân ra đường thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và không tập trung quá hai người nơi công cộng.

Cùng với đó, các nhà hàng, khách sạn, các địa điểm giải trí, internet công cộng cũng đã tạm dừng hoạt động theo thông báo của UBND huyện.

Về công tác truy vết, đến nay cơ quan chức năng đã xác định được hơn 400 trường hợp có liên quan tới BN 1976, trong đó có 68 trường hợp tiếp xúc gần đã được huyện tổ chức cách ly tập trung, các trường hợp tiếp xúc với F1 hiện đang tự cách ly ở nhà.

Trước đó, ngay sau khi Bộ Y tế công bố về BN 1976, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Quý Đức đã cấp tốc lên đường và có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của huyện Xín Mần.

Ông Đức đề nghị huyện Xín Mần cần thực hiện cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp là F1 đã tiếp xúc gần với BN 1976, tổng động viên lực lượng truy vết các trường hợp đã tiếp xúc với nguồn bệnh. Sở Y tế cử tổ xung kích vào huyện Xín Mần để hỗ trợ địa phương triển khai các biện pháp phong tỏa dịch cũng như điều trị cho bệnh nhân đã mắc bệnh.

Bên cạnh đó, huyện Xín Mần cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động để nhân dân không hoang mang đồng thời chung tay phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện phòng chống dịch; tiếp tục chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội song vẫn phải đảm bảo giao thương hàng hóa, quản lý chặt các công dân ra vào địa bàn huyện…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm