Gừng-vị thuốc tốt cho người 'xấu bụng'

Giảm buồn nôn và nôn

Từ hàng ngàn năm nay, các thầy thuốc Ả rập, Ấn độ và châu Á đã ca ngợi gừng như một loại thực phẩm làm thuốc. Loại cây nhiệt đới cùng họ với nghệ và bạch đậu khấu này được sử dụng rất hiệu quả để làm giảm nôn và buồn nôn do bệnh và do say sóng.

Nhờ con đường gia vị, tập quán này đã lan tới châu Âu. Một thầy thuốc từ thế kỷ 16 đã viết “Gừng rất tốt cho người “xấu bụng”. Trong cuốn Dược liệu gia đình từ năm 1814, thầy thuốc người Anh Robert Thornton nhận xét rằng “hai hoặc ba tách trà gừng đầy cho bữa sáng” sẽ làm giảm “chứng khó tiêu do uống rượu nhiều”.

Gừng là phương thuốc rất hiệu quả trị các chứng say sóng, đầy bụng, buồn nôn. Hình minh họa

Nghiên cứu hiện đại sau này đã xác nhận rằng gừng làm giảm nôn và buồn nôn do nhiều nguyên nhân: ốm nghén, kích ứng sau mổ, điều trị hóa chất và say tàu xe.

Các nghiên cứu về việc liệu gừng có phòng ngừa được say tàu xe hay không còn cho kết quả chưa thống nhất. Một nghiên cứu thấy rằng gừng có hiệu quả ngang với dimenhydrinate (Dramamine), với ít tác dụng phụ hơn.

Một số nghiên cứu khác cho thấy khi bổ sung cùng với các thuốc chống nôn, gừng làm giảm hơn nữa tình trạng buồn nôn và nôn do hóa trị.

Tuy gừng được nghiên cứu kỹ nhất về tác dụng chống nôn và buồn nôn, song nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ gừng là phương thuốc nhiều công dụng với ít nhất 6 tác dụng chữa bệnh khác nhau:

iảm đau và viêm: Gừng làm giảm đau và viêm, khiến nó rất có giá trị trong điều trị viêm khớp, đau đầu và đau bụng kinh nguyệt.

Trà gừng có tác dụng làm ấm, kích thích tuần hoàn. Hình minh họa

Kích thích tuần hoàn: Gừng có tác dụng làm ấm và kích thích tuần hoàn.

Ức chế vi rút cảm lạnhGừng ức chế rhinovirus, là loại vi rút gây cảm lạnh.

Ức chế vi khuẩn: Gừng ức chế các vi khuẩn như Salmonella, gây tiêu chảy và động vật nguyên sinh như Trichomonas (trùng roi âm đạo).

Giảm đầy hơi và co thắt gây đau: Ở đường tiêu hóa, gừng làm giảm đầy hơi và co thắt gây đau.

Có thể ngăn ngừa loét dạ dày: Gừng có thể ngăn ngừa tình trạng loét dạ dày do thuốc chống viêm không steroid như aspirin và ibuprofen.

Sử dụng gừng ở nhiều dạng khác nhau

Bạn có thể sử dụng gừng ở bất kỳ dạng nào thuận tiện.

Nếu đang mang thai: Hãy thử dạng trà, canh hoặc viên nang - tới 250mg 4 lần/ngày.

Nếu chọn đồ uống, hãy đảm bảo là nó được chế biến từ gừng tự nhiên. Bạn cũng có thể nhấm nháp mứt gừng.

Say tàu xe

Để đối phó với chứng say tàu xe: Uống 1g gừng khô, bột gừng hoặc viên nang gừng 30 phút đến 2 giờ trước chuyến đi để giúp giảm buồn nôn.

Buồn nôn sau mổ

Trong một nghiên cứu gần đây về sử dụng gừng để trị chứng buồn nôn sau mổ, liều là 500 mg 30 phút trước mổ và 500mg 2 giờ sau mổ. Tuy nhiên, gừng thường không được khuyên dùng trong vòng 7 đến 10 ngày trước mổ do nó có ảnh hưởng đến đông máu.

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ mổ hoặc bác sĩ gây mê trước khi thử dùng gừng.

Theo Dân trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm