GS-BS McKay McKinnon tiếp tục mổ u “khủng”cho bệnh nhân Việt

Trong hai ngày 10 và ngày 11-9, GS-BS McKay McKinnon đã phẫu thuật loại bỏ khối bướu đa sợi thần kinh ở chân cho bệnh nhân Trần Thị Mỹ Son (20 tuổi, Thừa Thiên Huế); tái tạo gương mặt cho bệnh nhân Nguyễn Hoàng Thiên Ân (18 tuổi, Bà Rịa Vũng Tàu); Kiều Thị Mỹ Dung (21 tuổi ngụ tại Đồng Tháp) và Nguyễn Ngọc Thi (26 tuổi, ngụ tại Bình Thuận).

GS-BS McKay McKinnon đang mổ cho bệnh nhân Trần Thị Mỹ Son

Ngay từ lúc chào đời, bệnh nhân Trần Thị Mỹ Son có dấu hiệu bất thường. Càng ngày đôi chân em càng phình to, làm biến dạng toàn bộ chân, khiến em đau nhức, không thể đi lại và đi học được nữa. Bệnh nhân đã được GS-BS McKinnon khám đánh giá và chỉ định phẫu thuật.

Chiều ngày 11-9, GS-BS McKinnon đã cắt bỏ gốc rễ bó sợi thần kinh là nguyên nhân chính làm các khối bướu ở chân của Mỹ Son. Tuy nhiên, do sức khỏe của bệnh nhân quá yếu nên GS-BS McKinnon chỉ cắt bỏ phần nào khối u. Năm sau ông sẽ quay lại Việt Nam và  tiếp tục thực hiện việc cắt bỏ các khối u khác ở hai chân và chỉnh hình chân, bàn chân cho Mỹ Son. Hiện nay Mỹ Son đã được đưa vào phòng Hồi sức và Chăm sóc đặc biệt.

Cùng ngày, bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc Thi cũng đã được GS-BS McKinnon thực hiện bóc tách khối u, cắt gọt bớt phần lưỡi bị khối u xâm lấn và chỉnh hình môi, gương mặt.

Bệnh nhân Thi bị khối u máu trong miệng và lưỡi từ khi còn rất nhỏ. Ban đầu khối u chỉ như hạt đậu ở lưỡi sau đó lớn dần và gần như đẩy lưỡi em ra ngoài, phá hủy toàn bộ môi dưới. Khối u thỉnh thoảng lại chảy máu khiến em rất đau đớn. Gia đình đã đưa em đi khám nhiều nơi nhưng nơi nào cũng từ chối không nhận phẫu thuật vì đây là một ca rất khó do khối u tràn xuống thực quản và nếu phẫu thuật không tốt sẽ gây chảy máu rất nhiều, nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân.  

Bệnh nhân thứ ba là Kiều Thị Mỹ Dung có khối u gần mí mắt làm biến dạng khuôn mặt. Năm 2012, GS-BS McKinnon thực hiện bóc tách và tạo hình cho bệnh nhân Mỹ Dung. Năm 2013 và năm 2014 GS-BS McKinnon tiếp tục phẫu thuật để tái tạo gương mặt cho bệnh nhân. Trong lần mổ vào chiều 10-9, GS-BS McKinnon đã thực hiện tiếp tục việc tái tạo gương mặt cho Mỹ Dung.

Được biết, các bệnh nhân được BV FV và các nhà tài trợ mổ miễn phí  hoặc có người trả một phần chi phí ở lần mổ thứ 3-4.

GS-BS McKay McKinnon được biết đến trong ca mổ tách bỏ hoàn toàn khối u khổng lồ nặng 90 kg cho anh Nguyễn Duy Hải (Lâm Đồng) vào năm 2012. Hiện nay ông là GS của BV Saint Josepth (Chicago, bang Illinois) và BV Children’s Memorial trực thuộc Đại Học Y Khoa Chicago. Ông đã đi khắp nơi trên thế giới kết hợp cùng các tổ chức nhân đạo để chữa trị miễn phí cho các ca bệnh hiếm gặp, đặc biệt là các bệnh nhân bị khối u khổng lồ trên cơ thể. Các ca phẫu thuật của ông không những đóng góp to lớn cho phát triển y học thế giới mà còn đem đến niềm hy vọng mới cho bệnh nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm