Gọi đường dây nóng Bộ Y tế 38 lần/đêm để…méc nhà vệ sinh dơ

Kết quả cho thấy có đến 2/3 cuộc gọi là không đúng phạm vi phản ánh, một số cuộc gọi “vờn” ngành y tế xác minh xong thì tắt máy hay nói không có phản ánh gì. Ngày 15-7, tại BV Bình Dân, PV chứng kiến một công ty gọi đường dây nóng vào BV Bình Dân để… quảng cáo sản phẩm.

Gọi phản ánh xong tắt máy

Mặc dù việc triển khai đường dây nóng thời gian qua đã thu được những kết quả tích cực, giúp ngành y tế xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm, biểu dương cán bộ tích cực, nhiệt tình… nhưng vẫn còn đó rất nhiều rắc rối đi kèm, trong đó phổ biến là phản ánh sai hoặc chỉ đùa giỡn.

Đơn cử, ngày 17-1, BV đa khoa Tam Điệp (Ninh Bình) cũng bị phản ánh bác sĩ đòi bồi dưỡng 600.000 đồng từ sản phụĐinh Thị Hoài. Qua rà soát sổ sách bệnh viện, trong thời gian đó bệnh viện không hề tiếp nhận sản phụ nào có tên như trên.

Nhà vệ sinh BV là nỗi ám ảnh của nhiều bệnh nhân . Ảnh Duy Tính

Tại BV Chợ Rẫy, bệnh nhân có tên là Nguyễn Thị Trang phản ánh thái độ của các y bác sỹ Khoa phẫu thuật mạch máu bệnh viện thờ ơ, không quan tâm chăm sóc bệnh nhân… Tuy nhiên, theo BV thì khi gia đình chị Trang tạm ứng tiền phẫu thuật (2 triệu đồng trong khi ca mổ dự tính chi phí khoảng 20 đến 25 triệu đồng) các bác sỹ vẫn tiến hành mổ và cứu sống bệnh nhân. Sau 15 ngày điều trị, gia đình đã đưa bệnh nhân trốn viện mà không thanh toán nốt viện phí.

Hay như trường hợp của chị Trần Thị Hiệp mỗi tối chị này gọi cho đường dây nóng của bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương khoảng 30 lần chỉ để chê bai nhà vệ sinh bệnh viện…bẩn.

62% cuộc gọi không đúng phạm vi

8.441 là số cuộc gọi đến đường dây nóng qua tổng đài 1900-9095 của Bộ Y tế trong sáu tháng đầu năm 2015. Trong đó chỉ có 3.159 (37.4%) cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi, còn lại (62.6%) là các cuộc gọi rớt, hỏi các thông tin tư vấn về y tế, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế… điều đáng mừng là số cuộc gọi phản ánh thái độ của nhân viên y tế đã giảm mạnh.

Trong các cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận, phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế là nhiều nhất, tiếp đó là các vấn đề về quy trình chuyên môn; viện phí; thủ tục khám chữa bệnh BHYT; thái độ của y, bác sĩ…

Các cuộc gọi không đúng phạm vi tiếp nhận chiếm số lượng lớn đã gây khó khăn và lãng phí thời gian của các đơn vị. Ngoài ra, một khó khăn của tổ trực đường dây nóng là một số BV trực thuộc Bộ, Sở Y tế khi nhận được công văn yêu cầu xử lý thông tin phản ánh còn chậm trả lời hoặc không trả lời.

Trên cơ sở các cuộc gọi phản ánh, ngành y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.092 trường hợp, xử lý kỷ luật 62 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh 330 trường hợp, khen thưởng 79 trường hợp. Ngoài ra, lãnh đạo cơ sở y tế cũng tích cực giải thích với người dân về quy trình khám, chữa bệnh để người dân hiểu và rút lại khiếu nại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm