Gò Vấp giải thích lý do tiêm AstraZeneca cho người trên 65 tuổi không bệnh nền

Sáng 7-8, ông NVĐ (phường 16, quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết cha ông năm nay 75 tuổi, nhiều bệnh nền. Tuy nhiên UBND phường 16 bố trí cho cha ông tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại điểm cộng đồng.

“Đúng ra cha tôi phải được bố trí tiêm ở bệnh viện để đảm bảo an toàn. Hơn nữa, tại điểm tiêm cộng đồng, người phụ trách tiêm nói hiện không có vaccine Moderna, chỉ còn vaccine Astrazeneca nên tôi không đồng ý cho cha tiêm” - ông Đ. nói.

Một người trên 65 tuổi đang được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ông Ngô Văn Minh, Chủ tịch UBND phường 16, quận Gò Vấp, cho biết hiện phường thực hiện giải pháp người trên 65 tuổi nhưng không bệnh nền vẫn được bố trí tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại cộng đồng. “Những người có bệnh nền sẽ được bố trí tiêm ở bệnh viện (BV)” – ông Minh cho biết thêm.

Theo ông Minh, UBND phường căn cứ lời khai trong phiếu đăng ký tiêm để bố trí điểm tiêm cho phù hợp. “Không loại trừ trường hợp người trên 65 tuổi có bệnh nền nhưng lại khai thiếu chi tiết này. Do vậy, phường bố trí ở điểm tiêm cộng đồng” – ông Minh nói.

TS-BS Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, cho biết do trước đây dè dặt, sợ xảy ra tai biến nên bố trí người trên 65 tuổi không bệnh nền được tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở BV.

“Thực tế cho thấy TP.HCM tiêm số lượng rất nhiều nhưng không xảy ra tai biến. Cho nên hiện nay khuyến cáo người trên 65 tuổi không bệnh nền vẫn được tiêm tại các điểm cộng đồng với điều kiện nơi đây phải phải bố trí hệ thống hồi sức cấp cứu tốt. Riêng người trên 65 tuổi có bệnh nền vẫn phải tiêm ở BV” – ông Hòa cho biết thêm.

Liên quan tới vaccine, ông Hòa cho rằng một khi tiêm mũi đầu là Moderna thì bắt buộc 4 tuần sau phải tiêm mũi thứ hai là vaccine cùng loại. Tuy nhiên, do nguồn vaccine Moderna hạn chế nên sẽ xảy ra tình trạng phải chờ đợi.

“Trong khi nguồn vaccine Astrazeneca dồi dào, người dân rất dễ có cơ hội tiêm mũi thứ hai cùng loại. Hơn nữa, Việt Nam dự kiến mua 50 triệu liều vaccine Pfizer. Nếu thiếu vaccine Astrazeneca thì mũi thứ hai vẫn có thể tiêm được vaccine Pfizer. Do vậy, người trên 65 tuổi không bệnh nền đừng ngần ngại khi tiêm vaccine Astrazeneca” – ông Hòa nói.

“Điều quan trọng là nhân viên y tế phải giải thích rõ cho người trên 65 tuổi không bệnh nền biết được điều này. Có như vậy sẽ không ảnh hưởng tới tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19” – ông Hòa nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm