Giúp bé gái chấm dứt những cơn động kinh hành hạ 12 năm

Đằng đẵng 12 năm qua, bé NPA (12 tuổi) cùng bố mẹ chạy chữa khắp nơi, sử dụng không biết bao nhiêu loại thuốc với hy vọng tình trạng động kinh của bé thuyên giảm.

Theo gia đình bé, từ khi 3 tháng tuổi A. đã xuất hiện những cơn động kinh đầu tiên và kéo dài đến nay. Có ngày bé phải chịu đựng đến 3 cơn động kinh, cơ thể nhỏ bé kiệt quệ, mệt mỏi.

12 năm qua, những cơn động kinh đến bất ngờ và liên tục ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bé. Trong suốt khoảng thời gian ấy, bé đã được gia đình đưa đi chữa trị ở nhiều nơi, sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau và tăng liều cao nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

Cơn động kinh tái phát khiến bé e ngại trong cuộc sống và sinh hoạt với mọi người, khó khăn trong tiếp thu, học tập.

Bé P.A sau phẫu thuật tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Mới đây, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và được các bác sĩ (BS)  chuyên khoa thần kinh ở đây tiến hành hội chẩn, xác định có tổn thương xơ hóa hải mã, cần phải phẫu thuật cắt xơ hóa hải mã bên phải.

ThS.BS Trần Đình Văn, Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết đối với trẻ em khi đã xác định bệnh động kinh kháng thuốc nên phẫu thuật càng sớm càng tốt. Điều này giúp cho não bộ trẻ được bình thường hóa trở lại, trẻ được học tập, sinh hoạt và hòa nhập hoạt động xã hội.

Cũng theo BS Văn, đã nhiều trường hợp trẻ động kinh kháng thuốc được phẫu thuật thành công mang đến hiệu quả tốt, mở ra tương lai cho trẻ. Có trẻ được phẫu thuật lúc 2 tuổi rưỡi các đây 5 năm, hiện khám lại thấy không còn xuất hiện cơn và đi học bình thường như bạn bè đồng trang lứa.

Sau phẫu thuật, hiện bé A. không tái phát cơn động kinh, không có thiếu hụt thần kinh sau mổ, tình trạng hậu phẫu ổn định.

“Ngày nay, sự phát triển của các thuốc điều trị động kinh ngày càng đa dạng hơn giúp cho điều trị thuốc vẫn là điều trị nền tảng cho bệnh lý này. Tuy nhiên, trong số đó vẫn có khoảng 20% đến 60% không hiệu quả với thuốc (kháng thuốc). Các nghiên cứu trên thế giới từ rất nhiều năm nay khẳng định phẫu thuật động kinh kháng thuốc vẫn là lối mở hy vọng rất lớn cho người bệnh động kinh, đặc biệt đối với trẻ em” - BS Văn cho hay.

Phẫu thuật cần tiến hành sớm nhất có thể, đặc biệt đối với trẻ động kinh kháng thuốc. Tỉ lệ khỏi bệnh với nhóm phát hiện được tổn thương lên tới 70-85%, rủi ro biến chứng thấp. Do đó đây phương pháp được khuyến cáo rất mạnh mẽ trên thế giới bởi nó mang lại hy vọng lớn cắt cơn động kinh cho trẻ, giúp ngăn chặn sự hình thành mạng lưới sinh động kinh phức tạp, tạo thuận lợi cho quá trình bình thường hoá sự phát triển tâm thần của trẻ...

Bệnh lý động kinh trở thành gánh nặng bệnh tật toàn cầu, đặc biệt tại các nước đang phát triển như Việt Nam. Người bệnh động kinh bị hạn chế tham gia các hoạt động học tập, lao động và xã hội, nguy cơ tàn phế về chức năng và tâm lý tâm thần rất lớn.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây động kinh kháng thuốc thường gặp là xơ hoá hải mã, loạn sản vỏ não, u thần kinh đệm bậc thấp, khối mô thừa dưới đồi thị... được phát hiện nhờ phim chụp cộng hưởng từ hiện đại 3.0T, phương pháp điện não đồ video và thăm khám đánh giá của hội đồng chuyên sâu về bệnh lý động kinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm