Giảm tải BV là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 12-4. Theo bà Tiến, sau ba năm thực hiện đề án giảm tải BV, đối với BV tuyến trung ương đã có 23/38 BV và 18/31 BV tuyến cuối trực thuộc Sở Y tế TP.HCM đã ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép.

Trả lời câu hỏi lo ngại các cơ sở y tế vì chạy theo thành tích mà ký cam kết rồi đẩy cái khó về phía bệnh nhân, bà Tiến khẳng định: “Việc ký cam kết này không thể để chạy theo thành tích vì khi ký cam kết tức là các BV có khả năng thực hiện được”.

Bà Tiến cũng cho biết Bộ Y tế đã triển khai mạng lưới 46 BV vệ tinh tuyến tỉnh. Các BV tỉnh được nhận chuyển giao các kỹ thuật cao và đào tạo nhân lực nên bệnh nhân ở các tỉnh không phải chuyển lên tuyến trên.

Trước câu hỏi tham gia BHYT bắt buộc theo hình thức hộ gia đình khiến nhiều gia đình khó khăn không có điều kiện tham gia, bộ trưởng Y tế cho rằng việc bắt buộc mọi người dân phải tham gia BHYT thì mới đảm bảo sự chia sẻ trong xã hội.

Cũng theo bà Tiến, trong lộ trình giá dịch vụ tiến tới tính đúng, tính đủ trong thời gian tới thì rõ ràng tham gia BHYT sẽ tránh rủi ro cho người dân, đặc biệt là những người không may bị bệnh tật.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm