Giảm tải bệnh viện không thể một sớm một chiều

Đổi mới thái độ phục vụ

Theo bà Tiến, 5 năm vừa qua là quãng thời gian đột phá nhất của ngành y tế, đổi mới toàn diện phong cách thái độ phục vụ người bệnh. Ngành y tế đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó Bộ Y tế xây dựng đề án đổi mới phong cách, thái độ phục vụ với 83 tiêu chí đánh giá khắt khe.

Đồng thời tập huấn cho tất cả các cán bộ trong ngành, kí cam kết, mở các kênh tiếp cận như đường dây nóng, đường dây góp ý, fanpage, zalo... để lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân, cùng sự tiếp sức của thầy thuốc trẻ, đoàn thanh niên để hướng dẫn người bệnh.

Bố trí hợp lý hơn các khu khám bệnh để thuận tiện nhất cho bệnh nhân. Tất cả những điều đó tạo cho người bệnh cảm giác dễ chịu. Thời gian chờ đợi giảm trung bình 59 phút, có nơi giảm nhiều hơn.

Vấn đề quá tải vẫn nghiêm trọng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Tuy nhiên, bà Tiến vẫn quan ngại về vấn đề quá tải BV. Hiện vẫn còn tình trạng 2-3 người/giường như BV Bạch Mai, đặc biệt là Trung tâm là tim mạch, khoa thần kinh... Theo bà Tiến, để giải quyết tình trạng quá tải không thể một sớm một chiều, nếu tính trên 10.000 dân thì giờ mới có 24 giường, trong khi các nước là 39 giường.

Để giảm tải, ngành y tế cần mở thêm nhiều khoa khám bệnh, xây dựng thêm nhiều toà nhà mới; thứ hai là phát triển đề án bệnh viện vệ tinh; thứ ba là tăng cường trang thiết bị cho BV; thứ tư là thí điểm 7 tỉnh bác sĩ gia đình gắn với y tế cơ sở; những vấn đề này sẽ làm quyết liệt trong giai đoạn tới.

“Sắp tới sẽ rút ngắn thời gian nằm điều trị nội trú. Đến nay các nước phát triển họ cũng làm như vậy. Tại VN, bệnh nhân phải nằm nội trú chờ 4-5 ngày mới mổ, cả xét nghiệm nằm cả tuần. Giờ phải làm tất cả các xét nghiệm bên ngoài, khi nào xong thì hội chẩn chuyên môn sau 1-2 ngày là mổ. Sau đó chuyển về cho các bv vệ tinh” – bà Tiến nói.

Đổi mới cơ chế tài chính

Năm 2012 điều chỉnh giá giá dịch vụ lần đầu tiên sau 17 năm nhưng chưa có giá giường bệnh, khám bệnh, chưa có phụ cấp trực. Thời điểm đó, tăng giá dịch vụ cũng là cú hích.

Theo bà Tiến, năm 2016 đã có 37 tỉnh điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Các tỉnh còn lại sẽ làm nốt trong quý 1, quý 2 năm 2017. Trong năm tới, những người không có thẻ BHYT sẽ điều chỉnh giá viện phí.

Ngoài ra, Bộ Y tế thực hiện NĐ đấu thầu thuốc. Chính phủ đã đồng ý thành lập trung tâm mua sắm tập trung để đấu thầu tập trung ở 3 mức: quốc gia, tỉnh, bệnh viện. Trong đó có đàm phán giá, áp dụng điều này có thể giúp giảm giá thuốc đáng kể.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Tiến cũng nói về đề án đổi mới y tế cơ sở, đổi mới nhân lực ngành y. Theo đó, Bộ sẽ ban hành tiêu chuẩn giám đốc bệnh viện, giám đốc trung tâm y tế trên tinh thần đổi mới...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm