Giám đốc BV Nhi Trung ương lý giải về dịch vụ giá cao

Cụ thể, trong đơn tố cáo viết: Ước tính BV này có 400 giường dịch vụ trên tổng số 1.500 giường, chiếm gần 30%, trong khi quy định của Bộ Y tế chỉ cho phép không vượt quá 10%.

Trong đơn cũng phản ánh việc bệnh viện Nhi Trung ương có mức giá khám dịch vụ cao nhất cả nước. Khám đa khoa có hẹn là 390.000 – không hẹn là 580.000; khám chuyên khoa có hẹn là 580/000 – không hẹn là 680.000; Tái khám chuyên khoa giá 390.000 - tái khám đa khoa 290.000; khám cấp cứu giá 580.000. Trong đơn cho biết, mức giá này không công khai cho bệnh nhân và người nhà tham khảo.

Đặc biệt, trung tâm tim mạch của BV này còn cung cấp dịch vụ mổ sớm. Người nhà muốn mổ sớm chỉ nộp thêm 30 triệu đồng là bệnh nhi sẽ được mổ ngay thay vì phải xếp lịch 2-3 tháng.

Chiều 12-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương, cho biết hiện ngành y tế cũng như phía Bộ Tài chính chưa có quy định cụ thể nào về việc số lượng giường dịch vụ không được vượt quá 10%. Thực tế, tỉ lệ giường dịch vụ của BV chiếm khoảng 20%-25%.

Mặc dù bác sĩ đã hướng dẫn với tình trạng bệnh như thế có thể về tuyến dưới theo dõi hoặc về nhà điều trị nội trú theo đơn, có vấn đề gì thì điện thoại trao đổi bác sĩ, rồi tái khám… nshưng nhiều gia đình không đồng ý, muốn nằm BV một vài ngày cho yên tâm. Đó là lý do phát sinh giường dịch vụ.

Lý giải về “mức giá khám dịch vụ cao nhất nước”, ông Hải cho rằng giá dịch vụ theo yêu cầu đều được báo cáo thu chi với Bộ Y tế. Mức giá này đã tính cả tiền lương và một chút lãi, BV thu mới đủ bù chi và có tích lũy để tái đầu tư, dành quỹ chi trả cho bệnh nhân nghèo không có khả năng chi trả.

Trong khoảng 3.000 lượt bệnh nhân thì chỉ có khoảng 150 lượt bệnh nhân chọn khám theo yêu cầu. BV chỉ dành 5-7 bàn khám cho khoa yêu cầu, trong khi đó tại khoa khám bệnh bình thường có khoảng 60-70 bàn khám.

Về việc mổ tim sớm, ông Hải cho biết BV chỉ có một phòng mổ tim với ba bác sĩ phẫu thuật. Trước đây, những bệnh nhân chờ mổ phải đợi hằng năm thì nay đợi 2-3 tháng là được mổ. Trước đây, một năm thực hiện được 500 ca phẫu thuật tim, nay 2.000 ca/năm. “Còn mổ theo yêu cầu, người bệnh phải đóng thêm tiền dịch vụ là những ca mổ tự nguyện ngoài giờ. Trong giờ hành chính, các bác sĩ đều mổ theo lịch đã xếp và mổ cấp cứu” - ông Hải khẳng định.

Chiều 12-10, ông Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế, cho biết Bộ Y tế cũng như Bộ Tài chính chưa có quy định cụ thể về số giường dịch vụ tại các BV công. Hiện nay Bộ đang dự thảo thông tư về tổ chức hoạt động các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu và đang xin ý kiến để hoàn thiện, ban hành.

Liên quan đến đơn tố cáo BV Nhi Trung ương, chiều 12-10, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị BV này khẩn trương rà soát, kiểm tra thực tế về giá khám dịch vụ, giường dịch vụ… và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 15-10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm