Giảm cân, chất béo đi đâu?

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học của Đại học New South Wales (Úc), cho thấy khi chúng ta giảm cân, phần lớn chất béo đã được “thở ra” và đi vào không khí. Như vậy, phổi chính là cơ quan chính để “thải bớt” cân nặng.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, khi giảm cân, chất béo ra khỏi cơ thể bằng đường phổi. Hình minh họa 

Nghiên cứu đã theo dõi con đường chất béo rời khỏi cơ thể dưới hình thức rất nhỏ là nguyên tử. Cụ thể con người có một loại chất béo trong máu gọi triglyceride (chất béo trung tính). Triglyceride gồm 3 loại nguyên tử là: carbon, hydro và oxy. Để loại bỏ những chất béo không mong muốn thì phải phá vỡ các nguyên tử trong triglyceride thông qua quá trình oxy hóa. Cứ 10kg chất béo oxy hóa, có 8.4kg được thở ra dưới dạng CO2 và phần còn lại trở thành nước.

Nước thoát khỏi cơ thể dưới hình thức nước tiểu, mồ hôi, nước mắt… và sẽ được bù đắp khi chúng ta uống nước. Nhưng carbon thở ra chỉ có thể bù đắp bằng cách ăn hoặc uống các đồ uống như nước ép trái cây, sữa...

Vậy liệu thở không có làm giảm cân? Câu trả lời là không, trừ khi bạn vận động nhiều hơn. Không dễ để giảm được 10kg chất béo bằng thở. Lượng oxy hít vào trong quá trình trao đổi chất nói trên gần gấp 3 lần lượng chất béo mất đi. Cụ thể cứ giảm 10kg chất béo đòi hỏi phải hít vào 29kg O2, tạo ra 28kg CO2 và 11kg nước.

Ước tính trung bình lúc nghỉ ngơi, một người nặng 70kg thải ra 200gr carbon mỗi ngày. Nếu thay thế một giờ nghỉ ngơi bằng 1 giờ thể dục cường độ vừa phải như chạy bộ, sẽ loại bỏ thêm được 40gr carbon nữa ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, chỉ một cái bánh nướng xốp 100gr có thể xóa sạch “thành quả” này. Cho nên, các nhà nghiên cứu vẫn phải nêu một thông điệp cũ là “ăn ít, vận động nhiều”.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm