Giải pháp mới 'dẹp' cơn vật vã của người nghiện ma túy, heroin

Sáng 10-5, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Cục Phòng chống HIV/AIDS đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Điện Biên tổ chức sự kiện “Khởi động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine”.

Ông Đoàn Thanh Hải (56 tuổi), bệnh nhân đang điều trị Buprenorphine tại cơ sở điều trị  Noong Bua, TP Điện Biên Phủ, bày tỏ ông là một người nghiện ma túy từ năm 1990 đến nay. Tổng thời gian sử dụng ma túy thường xuyên khoảng 16 năm bằng các con đường hút, chích heroin từ 2-3 lần mỗi ngày. Tổng số tiền phải chi cho ma túy hết từ 300 - 400 ngàn đồng/ngày. 

Tuy đã từng cai nghiện 4 lần (có một lần giữ sạch được 12 năm) nhưng ông Hải vẫn tái nghiện. Việc sử dụng heroin làm cho sức khỏe ông giảm sút, lười lao động, kinh tế rất khó khăn. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống hạnh phúc gia đình, bị cộng đồng và xã hội kỳ thị.

Lãnh đạo Cục phòng chống HIV cắt băng khởi động phương pháp điều trị mới. ẢNH: HẢI HUỆ

“Khi nghiện tôi luôn trong vòng luẩn quẩn tìm tiền tiêm chích để "phê". Nhiều khi tỉnh táo tôi cũng hiểu và muốn dứt ra khỏi vòng xoáy này và tôi đã được tuyên truyền về Methadone và thuốc Buprenorphine. Thật may mắn cho tôi và các bạn đang được tham gia điều trị bằng Buprenorphine, Methadone”, ông Hải chia sẻ.

Được biết, hiện ông Hải điều trị bằng thuốc Buprenorphine được 16 ngày với liều 12 mg hàng ngày. Điều trị ngày thứ nhất ông sử dụng heroin hết khoảng 30.000 đồng nhưng không còn cảm giác "phê" như mọi ngày mà chỉ thấy sực lên rồi hết. Đến ngày thứ hai được các bác sĩ tăng liều ngậm xong và không còn cảm giác thèm heroin nữa, ông cũng không sử dụng heroin từ đó tới giờ.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, cho biết bên cạnh Methadone thì Buprenorphine được coi là một trong những giải pháp ưu việt nhất hiện nay trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. 

Tại Việt Nam, trên cơ sở kết quả từ các điểm điều trị ban đầu tại ba tỉnh Điện Biên, Sơn La và Nghệ An trong đợt này, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế có kế hoạch mở rộng điều trị ra các tỉnh, TP (trước mắt ưu tiên các tỉnh miền núi và sau đó mở rộng ra toàn quốc).

Theo Báo cáo của Bộ Công an, cuối năm 2018 nước ta có khoảng hơn 220.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó trên 60% là nghiện các chất dạng thuốc phiện. Người nghiện chất dạng thuốc phiện, tiêm chích ma túy là nhóm có tỉ lệ nhiễm HIV cao do sử dùng chung bơm kim tiêm khi tiêm chích ma túy.

Tại Việt Nam, điều trị Methadone đã được triển khai 10 năm qua tại tất cả các tỉnh, thành với hơn 54.000 người bệnh. “Tuy vậy, sau 10 năm triển khai, Methadone cũng có một số hạn chế nhất định. Tỉ lệ bỏ điều trị có xu hướng gia tăng, nguyên nhân chính là do người bệnh phải đi lại quá nhiều, đến cơ sở y tế uống thuốc hàng ngày, nhất là ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa” – ông Long nhấn mạnh.

Để khắc phục hạn chế trên, Cục PC HIV/AIDS, Bộ Y tế bắt đầu triển khai điều trị Buprenorphine - là một giải pháp bổ sung cho điều trị Methadone.

Nghiện game cũng như... nghiện ma túy
Nghiện game cũng như... nghiện ma túy
(PL)- Không còn biết mình là ai, đi tiểu không kiểm soát, vô cảm với mọi thứ xung quanh… Đây là hậu quả của tình trạng trẻ bị nghiện game.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm