Giải mã sức khỏe từ 'chất xả' vùng X

Vùng kín của nữ giới thường ẩm ướt chứ không khô ráo như nam giới. Chừng nào vùng X còn ẩm ướt, chừng đó chuyện yêu của nàng còn tốt đẹp. Tuy nhiên, sự ẩm ướt này không phải lúc nào cũng thể hiện sự khỏe mạnh, đặc biệt khi chất xả từ “hang thần” có những biểu hiện khác thường.

Chất xả bình thường, cho thấy sức khỏe tốt được các bác sĩ mô tả là dịch lỏng trong suốt hoặc trắng đục như sữa, không mùi hoặc có mùi nhẹ đặc trưng. Chất xả này càng nhiều khi càng gần đến ngày giữa chu kỳ, nghĩa là ngày rụng trứng của các chị em. Khi đó, ham muốn chuyện yêu được tăng lên nhiều lần do hormon sinh dục tăng cao.

Như vậy, khi chất xả này có sự biến chuyển về màu sắc, mùi hương hoặc độ đậm đặc nghĩa là vùng X đang không khỏe mạnh. Điều này rất dễ phát hiện bằng cách chú ý quan sát đáy chiếc quần chip của bạn mỗi khi thay đồ.

Dưới đây là một số trạng thái phổ biến của chất xả vùng kín.

Màu trắng sữa hoặc trắng trong như lòng trắng trứng

Biểu hiện rõ nét của giai đoạn rụng trứng. Đây là cách cơ thể người nữ mở đường, chào đón tinh binh của chàng trai, tạo môi trường thích hợp và hỗ trợ tinh binh di chuyển dễ dàng hơn đến điểm hẹn với trứng. Lượng dịch vùng X tiết ra có thể nhiều khiến một số chị em lo lắng. Tuy nhiên, chỉ cần giữ cho bản thân sạch sẽ bằng một miếng băng hằng ngày, tắm rửa thường xuyên thì sẽ không có gì phải lo lắng. Thời điểm này cũng là lúc các cuộc “giao ban” đạt chất lượng tốt hơn hẳn do cảm xúc của người nữ tăng cao.

Màu trắng, chất dịch lợn cợn, gây ngứa

Có thể nấm men đang phát triển quá mức gây nhiễm trùng nhẹ. Nấm men thường có trong vùng X để cân bằng vi khuẩn có lợi của khu vực này, nó sẽ bình thường khi chưa “tỏa hương” ngoài mong muốn. Nhiễm trùng nấm men xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có thể do bạn đang điều trị bằng kháng sinh, không giữ vệ sinh, không thay đồ sau khi tập thể dục v.v…Điều trị khá đơn giản bằng thuốc đặt.

Màu vàng nhạt, xanh nhạt, gây rát

Nhiễm khuẩn Chlamydia hoặc bệnh lậu. Đây là hai bệnh lây lan qua đường tình dục phổ biến. Các dấu hiệu khác ngoài việc dịch xả có màu vàng nhạt, xanh nhạt (hơi khó nhận biết) còn có cảm giác đau vùng chậu, đau rát khi đi tiểu. Vi khuẩn này có thể lây lan qua lại giữa nam và nữ, mặc dù có thể điều trị đơn giản, nhanh chóng bằng thuốc, song khả năng tái nhiễm cao.

Màu xám, lỏng, nặng mùi

Giải mã sức khỏe từ 'chất xả' vùng X ảnh 3

Đó có thể là nhiễm khuẩn Bacterial Vaginosis (BV). Mùi của chất xả khi bị nhiễm vi khuẩn này khá nặng, bạn cứ tưởng tượng nó gần giống với mùi cá sống và có thể ngửi được ngay mỗi khi thoát y. Dạng nhiễm trùng vùng kín này rất phổ biến ở nữ giới độ tuổi từ 15 đến 44 tuổi. Đến nay chưa xác định đầy đủ nguyên nhân của tình trạng này nhưng nhìn chung điều trị cũng không quá phức tạp.

Có bọt, xám hoặc xanh nhạt

Còn gọi là viêm âm đạo trichomonas, cũng là một bệnh lây qua đường sinh dục phổ biến. Tuy nhiên, nguồn bệnh có thể đến từ bất kỳ lý do nào khác, đơn giản là việc vệ sinh không đúng cách. Khi cơ thể nhiễm trichomonas, kháng thể suy giảm mạnh, vi khuẩn có lợi ở vùng X cũng gần như bị triệt tiêu. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ dễ dàng bị nhiễm những căn bệnh “tế nhị” khác.

Lẫn máu

Giải mã sức khỏe từ 'chất xả' vùng X ảnh 4

Việc xuất huyết nhẹ kèm trong chất xả vùng kín có thể do cơ thể điều trị thuốc, tác dụng của phương pháp tránh thai … tuy nhiên nó sẽ bình thường nếu không kéo dài trong nhiều ngày, lượng máu lẫn trong chất xả ít. Ngược lại, xuất huyết bất thường, máu đỏ bầm , lượng máu nhiều thì là báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng hơn. Chẳng hạn tổn thương tiền ung thư cổ tử cung. Trường hợp này bắt buộc phải thăm khám cẩn trọng ở bác sĩ chuyên khoa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm